Ấn Độ tích hợp thành công tên lửa Brahmos vào Su-30MKI

04/02/2015 17:31 GMT+7

(TNO) Ấn Độ đã tích hợp thành công tên lửa siêu thanh BrahMos vào chiến đấu cơ Su-30MKI.

(TNO) Ấn Độ đã tích hợp thành công tên lửa siêu thanh BrahMos vào chiến đấu cơ Su-30MKI dưới sự giúp sức của các chuyên gia Nga. Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu và làm việc hơn 2 năm của chuyên gia hai nước, theo Itar Tass.

Chiến đấu cơ Su-30MKI của không quân Ấn Độ - Ảnh: AFP
Các nghiên cứu tích hợp tên lửa vào hệ thống vũ khí của Su-30MKI đã diễn ra trong vòng 6 tháng, Itar Tass hôm 3.2 dẫn lời một quan chức của tập đoàn chế tạo hàng không quốc gia Hindustan Aeronautics Limited (HAL) của Ấn Độ.
Nga đã cử một nhóm chuyên gia công nghệ sang hỗ trợ Ấn Độ. Họ đảm nhận một trong những nhiệm vụ phức tạp nhất là thay đổi cấu trúc thân máy bay để có thể lắp vào đó quả tên lửa Brahmos dài 9 m.
Để gắn vào Su-30MKI, phiên bản tên lửa BrahMos dành cho chiến đấu cơ đã được thiết kế giảm trọng lượng 500 kg và ngắn hơn 50 cm so với phiên bản gốc, theo Itar Tass.
Tên lửa siêu thanh BrahMos của Ấn Độ - Ảnh: Reuters
Có 2 máy bay được lắp tên lửa BrahMos và tất cả đều sẽ bay thử nghiệm. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến diễn ra vào tháng 3.2015, Giám đốc quản lý dự án của HAL, ông S.Subramanyan, cho biết.
Trong tương lai, Ấn Độ cũng sẽ trang bị tên lửa siêu thanh Brahmos cho 42 chiến đấu cơ Su-30MK của không quân nước này. Tháng 10.2012, quân đội Ấn Độ đã quyết định chi 1,1 tỉ USD để mua 200 quả BrahMos.
Theo Itar Tas, BrahMos là một trong những tên lửa siêu thanh bay nhanh nhất thế giới với tốc độ tối đa khoảng 3.400 km/giờ. Nó có thể phóng đi từ tàu chiến, tàu ngầm, máy bay và các căn cứ trên mặt đất, tầm bắn 300 km và mang được đầu đạn nặng 300 kg. Tên lửa Brahmos là sản phẩm từ chương trình hợp tác nghiên cứu giữa Nga và Ấn Độ.
Trong khi đó, chiến đấu cơ Su-30MKI được Nga chế tạo cho không quân Ấn Độ theo một thỏa thuận mà hai nước ký kết vào năm 2000. Su-30MKI là máy bay tiêm kích tấn công có khả năng hoạt động tầm xa. Vận tốc tối đa khoảng 2.500 km với bán kính tác chiến là 1.500 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.