Quốc hội xem xét phê chuẩn Công ước chống tra tấn của LHQ

24/10/2014 01:20 GMT+7

Sáng 23.10, QH đã nghe Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trình bày tờ trình về việc phê chuẩn Công ước của LHQ về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người và các báo cáo liên quan.

Việc phê chuẩn công ước là bước hoàn thành thủ tục để VN trở thành thành viên đầy đủ của Công ước chống tra tấn theo quy định tại điều 25 của công ước và theo quy định của Hiến pháp năm 2013, khẳng định mọi người có quyền không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Tại báo cáo thẩm tra về việc phê chuẩn công ước, Ủy ban Đối ngoại của QH nhất trí với đề xuất của Chính phủ không áp dụng trực tiếp quy định của công ước tại VN, bảo lưu quy định tại điều 20 của công ước liên quan đến thẩm quyền của Ủy ban Chống tra tấn và khoản 1 điều 30 về việc giải quyết tranh chấp liên quan đến giải thích hay áp dụng công ước.

Ủy ban cũng nhất trí với tuyên bố về việc VN không áp dụng trực tiếp các quy định của công ước; việc thực hiện các quy định của công ước sẽ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật của VN, trên cơ sở các thỏa thuận hợp tác song phương hoặc đa phương với nước khác và nguyên tắc có đi có lại. Đồng thời VN không coi công ước là cơ sở pháp lý trực tiếp về dẫn độ là quan điểm nhất quán của VN khi tham gia các điều ước quốc tế trong lĩnh vực hình sự.

Trường Sơn

>> Sửa luật để chống bức cung, nhục hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.