Quốc hội vẫn chưa quyết 'đã uống rượu bia thì không lái xe'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
03/06/2019 15:12 GMT+7

Dù được lấy ý kiến tới 2 lần nhưng quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu bia tại dự thảo luật Phòng chống tác hại rượu, bia không được trên 50% đại biểu đồng ý để đưa vào dự thảo.

Chiều 3.6, Quốc hội đã tiến hành lấy ý kiến các đại biểu Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau trong dự thảo luật Phòng chống tác hại rượu, bia.
Kết quả biểu quyết lần thứ 2 về phương án cấm điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia Ảnh Vũ Hân
Nội dung được lấy ý kiến các đại biểu qua hệ thống điện tử gồm 3 điều trong dự thảo, gồm: cấm điều khiển phương tiện giao thông khi uống rượu bia; hạn chế thời gian bán rượu bia để tiêu dùng tại chỗ và quy định về khung thời gian không được quảng cáo rượu bia trên báo nói, báo hình.
Cụ thể, với nội dung thứ nhất, dự thảo luật đưa ra 2 phương án để xin ý kiến. Theo đó, phương án 1 là cấm điều khiển phương tiện giao thông khi có nồng độ cồn trong máu và khí thở. Phương án 2 là cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu, khí thở có nồng độ cồn vượt quy định của pháp luật về an toàn giao thông.
Kết quả, cả 2 phương án đều không nhận được quá nửa số đại biểu tham gia biểu quyết đồng ý. Phương án 1 có 48,76% tổng số đại biểu đồng ý còn phương án 2 cũng chỉ đạt 49,59% đại biểu đồng ý.
Tuy nhiên, một số đại biểu có ý kiến cho rằng, 2 phương án thể hiện trong tài liệu gửi các đại biểu trước đó bị ngược so với 2 phương án lấy ý kiến tại hội trường chiều nay nên đề nghị lấy ý kiến đại biểu lại đối với phương án một là cấm điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu, khí thở có nồng độ cồn.
Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng chủ trì việc lấy ý kiến đã quyết định lấy ý kiến một lần nữa đối với phương án 1. Tuy nhiên, kết quả lấy ý kiến qua hệ thống điện tử lần thứ 2 cũng chỉ 44,21% đại biểu đồng ý; 43,80 đại biểu không đồng ý.  
Về nội dung thứ 2, quy định về việc hạn chế thời gian bán rượu bia để tiêu dùng tại chỗ, dự thảo cũng đưa ra 2 phương án xin ý kiến đại biểu Quốc hội. Theo đó, phương án 1 quy định thời gian hạn chế bán rượu bia để tiêu dùng tại chỗ là từ 22 giờ đến 8 giờ sáng hôm sau. Còn phương án 2 là không quy định về hạn chế thời gian việc thời gian bán rượu bia để tiêu dùng tại chỗ.
Kết quả, cả 2 phương án này đều không nhận được quá nửa số đại biểu đồng ý.
Cụ thể, phương án 1 có 46,28% đại biểu đồng ý, 42,56% đại biểu không đồng ý. Còn phương án 2 có 43,21% đại biểu đồng ý, 42,56% không đồng ý.
Nội dung lấy ý kiến duy nhất đạt được tỷ lệ trên 50% đại biểu đồng tình để đưa vào dự thảo luật để thông qua theo quy định là quy định về khung thời gian không được quảng cáo rượu bia trên báo nói, báo hình.
Theo đó, phương án 1, quy định khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong khung thời gian 18 - 21 giờ ngay trước, trong và sau chương trình cho trẻ em. 
Trong khi đó, phương án 2 quy định khung thời gian là từ 19 - 20 giờ ngay trước, trong và sau thời gian phát chương trình cho trẻ em.
Kết quả, phương án 1, 72,52% đại biểu đồng ý. Với kết quả này, phương án 1 sẽ được ghi vào trong dự thảo luật. 
Bình luận về kết quả lấy ý kiến này, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nói: "Kết quả lấy ý kiến thể hiện Quốc hội rất dân chủ. Chúng ta khẳng định không có thế lực, nhóm nào tác động vào quyết định ngày hôm nay của Quốc hội".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.