Quốc hội tính thúc đẩy sớm luật Biểu tình

28/05/2014 17:25 GMT+7

(TNO) Không nằm trong danh sách các dự luật được xem xét thông qua của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII nhưng trước đề xuất của nhiều đại biểu, Quốc hội đang xem xét thúc đẩy sớm dự luật này.

>> Quốc hội khóa XIII rất vinh dự nếu trả nợ được luật Biểu tình
>> Du học sinh và kiều bào tại Sydney biểu tình phản đối Trung Quốc
>> Biểu tình phản đối Trung Quốc: Brussels thêm một ngày rực đỏ
>> Ý kiến khác nhau về dự thảo luật Biểu tình
>> Đề nghị Quốc hội sớm xem xét thông qua luật Biểu tình

Trao đổi với báo chí chiều nay 28.5 bên lề kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết, sáng nay, dưới sự chủ trì của Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tổ chức cuộc họp để thảo luận, tiếp thu, chỉnh lý ý kiến của đại biểu Quốc hội về việc xây dựng Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2014 của Quốc hội.

Quốc hội tính thúc đẩy sớm luật Biểu tình
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường - Ảnh: Thái Sơn

Theo tinh thần cuộc họp này, Đảng đoàn Quốc hội sẽ có văn bản báo cáo Bộ Chính trị về đề xuất đưa chương trình xây dựng luật Biểu tình vào Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2014 của Quốc hội.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, thống kê của ban thư ký kỳ họp Quốc hội cho thấy đã có 23 đại biểu đề xuất đưa việc xây dựng luật Biểu tình vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh trong thời gian tới.

“Biểu tình là một quyền cơ bản được quy định trong Hiến pháp. Hiến pháp đã quy định đối với những quyền cơ bản đó thì chỉ có thể bị hạn chế bằng luật thôi, không thể mãi sử dụng nghị định được. Nhu cầu thực tiễn đòi hỏi điều đó rồi”, ông Cường nói.

“Trước đó, Đảng đoàn Quốc hội đã có văn bản báo cáo Bộ Chính trị và Bộ Chính trị đã cho ý kiến về chương trình xây dựng sẽ gồm những gì trong năm 2014 - 2015 rồi. Bây giờ phát sinh thì phải báo cáo lại”, ông Cường nói và cho biết đại biểu có ý kiến như vậy về việc xây dựng luật Biểu tình thì Quốc hội phải lắng nghe để thể hiện dân chủ.

Dù chưa thể khẳng định Quốc hội có đưa việc xây dựng luật Biểu tình vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 - 2015 hay không, nhưng dưới góc độ cá nhân, ông Hà Hùng Cường nói: “Cá nhân tôi thấy rằng cố gắng ban hành luật Biểu tình trong nhiệm kỳ này”.

Theo chương trình kỳ họp, chiều 30.5, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2014 của Quốc hội.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.