Quốc hội sẽ chọn 4 vấn đề 'nóng' để chất vấn các thành viên Chính phủ

Lê Hiệp
Lê Hiệp
18/05/2019 06:24 GMT+7

Quốc hội sẽ chọn 4 nhóm vấn đề dựa trên ý kiến đề xuất của các đại biểu Quốc hội về những vấn đề nóng, đang bức xúc trong thực tiễn để chất vấn.

Chiều 17.5, trao đổi tại họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội (QH) khóa 14, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tại kỳ họp lần này, thay vì chất vấn các thành viên Chính phủ về việc thực hiện các nghị quyết của QH về giám sát và chất vấn như kỳ họp 6, hoạt động chất vấn sẽ quay trở lại như thông lệ.
Theo đó, QH sẽ chọn 4 nhóm vấn đề dựa trên ý kiến đề xuất của các đại biểu (ĐB) QH về những vấn đề nóng, đang bức xúc trong thực tiễn để chất vấn. “Vấn đề liên quan tới thành viên Chính phủ nào thì thành viên đó sẽ trả lời và sau đó QH sẽ ra nghị quyết về vấn đề đó”, ông Phúc cho hay.
Cũng theo ông Phúc, hiện tại một số ĐB và đoàn ĐBQH đã gửi các đề xuất về các vấn đề chất vấn. Sau khi kỳ họp khai mạc, dự kiến sẽ có nhiều phiếu đề xuất các vấn đề chất vấn nữa. “Tuy nói là 4 nhóm chất vấn nhưng sẽ tập hợp tới vài chục nội dung khác nhau. Chúng tôi sẽ cố gắng tổng hợp, tham mưu 6 - 7 nhóm vấn đề khác nhau để các ĐB lựa chọn. Nội dung nào được ĐBQH tích vào nhiều thì nội dung đó sẽ lựa chọn để chất vấn”, ông Phúc nói thêm.
Theo dự kiến, kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong 20 ngày, khai mạc vào ngày 20.5 và bế mạc vào ngày 14.6. Tại kỳ họp này, QH sẽ dành 12 ngày cho việc xây dựng pháp luật với việc thông qua 7 dự án luật, 2 nghị quyết và cho ý kiến 9 dự án luật khác.
Trong 8 ngày còn lại, QH sẽ thực hiện giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng khác, trong đó có việc giám sát tối cao về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018. Riêng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, QH sẽ dành 2,5 ngày để chất vấn 4 nhóm vấn đề, dự kiến diễn ra vào các ngày 4 - 6.6. Các phiên chất vấn sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.