Quốc hội phê chuẩn 2 phó thủ tướng và 12 bộ trưởng mới

09/04/2021 05:44 GMT+7

Sáng 8.4, trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp 11, Quốc hội khóa XIV đã bỏ phiếu kín phê chuẩn bổ nhiệm 2 phó thủ tướng, 12 bộ trưởng theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính .

* Bế mạc kỳ họp 11 Quốc hội khóa XIV

Sau khi công bố kết quả kiểm phiếu, với 455/459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội (QH) đã thông qua Nghị quyết về việc phê chuẩn bổ nhiệm 2 phó thủ tướng và 12 bộ trưởng, thành viên Chính phủ.

Quốc hội bầu 2 phó thủ tướng và 12 bộ trưởng mới của chính phủ

Một Chính phủ trẻ hơn

Sau khi kiện toàn, Chính phủ có 28 thành viên, gồm thủ tướng, 5 phó thủ tướng và 22 bộ trưởng, trưởng ngành; nhiều hơn 2 thành viên so với Chính phủ trước đó (gồm thủ tướng, 4 phó thủ tướng và 22 bộ trưởng, trưởng ngành, trong đó Phó thủ tướng Phạm Bình Minh kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao). Tuy nhiên, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình không tái cử T.Ư khóa XIII, do đó, ông Bình sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 7 tới, khi QH khóa XV bầu Chính phủ mới.
Độ tuổi trung bình của 28 thành viên Chính phủ sau kiện toàn là 57,96 tuổi, thấp hơn so với Chính phủ trước (60,34 tuổi), trong đó có 2 thành viên dưới 50 tuổi, 20 thành viên 50 - 60 tuổi và 6 thành viên từ 61 tuổi trở lên. Chính phủ trước đó không có ai dưới 50 tuổi (người trẻ tuổi nhất là Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng 53 tuổi), có 14 thành viên tuổi từ 53 - 60, 12 thành viên tuổi từ 61 - 67. Hiện nay, thành viên Chính phủ trẻ tuổi nhất là Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị (45 tuổi), thứ hai là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh (48 tuổi).
Chính phủ mới cũng có 2 thành viên nữ là Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, nhiều hơn nhiệm kỳ trước. Toàn bộ 28/28 thành viên Chính phủ đều là Ủy viên T.Ư Đảng khóa XIII (đầu nhiệm kỳ 27/28 thành viên là Ủy viên T.Ư, trừ Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến).
Theo quy định tại Hiến pháp, sau khi được QH phê chuẩn theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước sẽ ký quyết định bổ nhiệm chức vụ đối với những người được phê chuẩn, khi đó những người này mới chính thức nhậm chức.

Nêu cao tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm

Phát biểu kết thúc kỳ họp, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ, người cũng vừa mới được QH bầu tại kỳ họp này, cho biết sau 12 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, kỳ họp thứ 11 của QH khóa XIV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công rất tốt đẹp. “QH đã tổng kết sâu sắc, toàn diện công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của các cơ quan trong bộ máy nhà nước, xem xét, quyết định công tác nhân sự và một số nội dung quan trọng khác”, ông Huệ cho biết.
QH thống nhất đánh giá, trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù có nhiều khó khăn và biến động phức tạp, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, các cơ quan trong bộ máy nhà nước đã cố gắng phấn đấu cao độ, phối hợp đồng bộ và chặt chẽ, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định, tạo nên những thành tựu quan trọng, để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.
Về nhân sự, ông Huệ khẳng định: “Trước Quốc kỳ, QH và cử tri cả nước, Chủ tịch QH, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ đã tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân và Hiến pháp, nguyện nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. QH bày tỏ niềm tin rằng, các vị mới được QH bầu, phê chuẩn tại kỳ họp này sẽ nêu cao tinh thần năng động, sáng tạo, ý chí dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước QH, cử tri và nhân dân cả nước. QH cũng ghi nhận, tri ân những cống hiến, đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, các vị lãnh đạo tiền nhiệm trong suốt thời gian qua và mong muốn các vị tiếp tục quan tâm, đóng góp trí tuệ cho sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước nói chung và hoạt động của QH nói riêng”.

Kết quả bỏ phiếu 2 phó thủ tướng và 12 bộ trưởng mới

Số phiếu phát ra 477 phiếu. Số phiếu thu về 477 phiếu, trong đó 476 phiếu hợp lệ, 1 phiếu không hợp lệ (riêng trường hợp ông Lê Văn Thành có số phiếu hợp lệ là 474, số phiếu không hợp lệ là 3). Kết quả:
- Phó thủ tướng Lê Minh Khái: phiếu đồng ý 471, không đồng ý 5
- Phó thủ tướng Lê Văn Thành: phiếu đồng ý 402, không đồng ý 72
- Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang: phiếu đồng ý 474, không đồng ý 2
- Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: phiếu đồng ý 470, không đồng ý 6
- Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà: phiếu đồng ý 408, không đồng ý 68
- Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan: phiếu đồng ý 440, không đồng ý 36
- Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị: phiếu đồng ý 457, không đồng ý 19
- Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng: phiếu đồng ý 439, không đồng ý 37
- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh: phiếu đồng ý 450, không đồng ý 26
- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn: phiếu đồng ý 460, không đồng ý 16
- Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc: phiếu đồng ý 458, không đồng ý 18
- Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: phiếu đồng ý 424, không đồng ý 52
- Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên: phiếu đồng ý 417, không đồng ý 59
- Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong: phiếu đồng ý 437, không đồng ý 39 
Tại kỳ họp, QH cũng đã thông qua luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi). Đây là luật thứ 73 và cũng là luật cuối cùng được QH ban hành trong nhiệm kỳ khóa XIV.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.