Quốc hội miễn nhiệm Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và 12 thành viên Chính phủ

07/04/2021 16:28 GMT+7

Chiều 7.4, với 454/457 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm 13 thành viên Chính phủ, trong đó có Phủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Danh sách 13 thành viên Chính phủ được miễn nhiệm lần này có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc - Miền núi Đỗ Văn Chiến; và Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái. Những người này sẽ tiếp tục ở lại Chính phủ nhưng ở một vị trí khác hoặc đảm nhận công tác Đảng, đoàn thể.

Quốc hội bầu 2 phó thủ tướng và 12 bộ trưởng mới của chính phủ

Các thành viên còn lại đã quá tuổi và không tiếp tục tái cử Ban Chấp hành T.Ư như Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân; Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường.
Riêng trường hợp Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ mới 58 tuổi nhưng không trúng cử Ban Chấp hành T.Ư khoá XIII.
Ngay sau khi Quốc hội thông qua danh sách miễn nhiệm các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có tờ trình để Quốc hội bầu nhân sự thay thế cho những vị trí vừa được miễn nhiệm.
Theo nguồn tin của Thanh Niên, Thủ tướng Chính phủ sẽ đệ trình danh sách gồm 14 người. Ngoài các vị trí Phó thủ tướng và Bộ trưởng tương ứng với các vị trí vừa miễn nhiệm, thì còn bổ sung nhân sự cho vị trí Phó thủ tướng phụ trách tài chính, ngân hàng mà ông Vương Đình Huệ từng phụ trách trước khi được phân công giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội thay ông Hoàng Trung Hải.
Nhân sự cho các vị trí thành viên Chính phủ được cho là những người rất kinh nghiệm ở nhiều vị trí ở cả địa phương và T.Ư. Trừ hai bộ Ngoại giao và Quốc phòng mang tính đặc thù chuyên ngành, hầu hết các vị trí khác đều là những nhân sự từng đứng đầu một địa phương và đã có thời gian làm quen với công việc mới từ trước khi diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc XIII, tháng 1.2021.
Dự kiến, nhân sự mới thay thế sẽ được phê chuẩn vào ngày mai, 8.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.