Quốc hội luôn trân trọng ý kiến xác đáng của nhân dân

Lê Hiệp
Lê Hiệp
16/06/2018 07:10 GMT+7

Sau 21 ngày làm việc, sáng 15.6, Quốc hội đã họp phiên bế mạc kỳ họp thứ 5. 100% đại biểu có mặt đã tán thành thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp cũng như Nghị quyết kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân điểm lại các hoạt động của QH tại kỳ họp. Theo đó, QH đã thông qua 7 luật, cho ý kiến 9 dự án luật khác. Bên cạnh đó, tại kỳ họp này, QH đã thông qua 7 nghị quyết, gồm: Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016; Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018; Nghị quyết về chương trình giám sát của QH năm 2019; Nghị quyết thành lập đoàn giám sát tối cao của QH; Nghị quyết về tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN); Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn và nghị quyết chung của kỳ họp.
Theo Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, kết quả kỳ họp cho thấy hoạt động của QH ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân. “QH trân trọng lắng nghe, tiếp thu những ý kiến xác đáng để hoàn thiện, nâng cao chất lượng các luật, nghị quyết được thông qua”, Chủ tịch QH nhấn mạnh, đồng thời khẳng định, QH biểu dương tinh thần yêu nước và sự quan tâm của nhân dân đến các vấn đề quan trọng của đất nước. Tuy nhiên, QH cũng nghiêm khắc lên án những hành động lợi dụng dân chủ, xuyên tạc sự thật, kích động, quá khích, gây mất trật tự an ninh xã hội, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhân dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và hoạt động của các cơ quan, tổ chức.
Không sử dụng ngân sách để xử lý thua lỗ trong DNNN
Theo Nghị quyết về tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại DN và cổ phần hóa DNNN được QH biểu quyết thông qua với 97,33% đại biểu tán thành, QH đánh giá DNNN tiếp tục giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước, góp phần đảm bảo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, QH cũng cho rằng vẫn còn hạn chế, vướng mắc, bất cập và vi phạm pháp luật trong kinh doanh, nguyên tắc thị trường, quản trị DN và quản lý tài chính tại các DN này và nguyên nhân chủ yếu là chủ quan.
Để khắc phục tình trạng trên, QH yêu cầu đến năm 2020 phải xử lý dứt điểm các đơn vị vi phạm pháp luật, để thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước, các dự án đầu tư chậm tiến độ, kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Đặc biệt, không sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý thua lỗ của DNNN. QH cũng yêu cầu Chính phủ kiểm điểm và xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu trong việc để xảy ra các vi phạm về quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại DN và cổ phần hóa DNNN, báo cáo QH tại kỳ họp thứ 7 (5.2019).
QH cũng yêu cầu Chính phủ tổng kết, đánh giá và tập trung hoàn thành mục tiêu cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước theo đúng lộ trình và quy định của pháp luật, bảo đảm các nguyên tắc và cơ chế thị trường; minh bạch, công khai thông tin. Đồng thời, QH giao Kiểm toán Nhà nước kiểm toán Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển DN và việc sử dụng nguồn thu từ đất của các DNNN đã cổ phần hóa giai đoạn 2011 - 2017, báo cáo QH kết quả tại kỳ họp thứ 7.
Theo Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, QH ghi nhận các giải pháp, cam kết của Chính phủ, cũng như bộ trưởng các bộ đã tham gia chất vấn, gồm Bộ GTVT, TN-MT, LĐ-TB-XH, GD-ĐT; đồng thời yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng, bộ trưởng các bộ tập trung thực hiện cam kết để khắc phục các tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước ở các lĩnh vực được chất vấn tại kỳ họp.
Cụ thể, đối với lĩnh vực GTVT, nghị quyết ghi nhận cam kết của Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT về việc rà soát đánh giá tổng thể thực trạng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, quy hoạch giao thông; chấn chỉnh hoạt động vận tải đường sắt, trình QH cho ý kiến về phương án đầu tư hệ thống đường sắt tốc độ cao tuyến bắc - nam vào năm 2019.
Nghị quyết của QH cũng ghi nhận cam kết hoàn thiện pháp luật về đầu tư dự án kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT; rà soát toàn bộ hệ thống trạm thu phí BOT giao thông và sớm xử lý dứt điểm tồn tại, bất cập, vướng mắc trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, nhà nước và nhà đầu tư. Từ năm 2019, thực hiện việc thu phí tự động không dừng tại tất cả các trạm thu phí BOT giao thông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.