Quốc hội kiện toàn các chức danh lãnh đạo bộ máy nhà nước tại kỳ họp 11

Lê Hiệp
Lê Hiệp
23/02/2021 12:41 GMT+7

Kỳ họp cuối cùng Quốc hội khóa 14 sẽ dành phần lớn thời gian để kiện toàn các chức danh của bộ máy nhà nước nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tại phiên họp 53, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp 11 Quốc hội khóa 14. Đây là kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa này.
Theo báo cáo do Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày, kỳ họp Quốc hội 11 sẽ khai mạc vào ngày 24.3 và bế mạc vào ngày 7.4, kéo dài 11 ngày.
Tại kỳ họp cuối cùng này, Quốc hội sẽ dành nửa ngày cho công tác lập pháp, cụ thể là xem xét thông qua luật Phòng chống ma túy sửa đổi; 1,5 ngày để khai mạc, bế mạc, trình bày báo cáo và thông qua luật, nghị quyết.
Quốc hội cũng sẽ thảo luận dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa 14 của Quốc hội; xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, TAND tối cao, VKSND tối cao, Kiểm toán nhà nước...
Theo chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ dành 6,5 ngày để xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng; cụ thể là kiện toàn một số chức danh bộ máy nhà nước tại phiên họp này. Công tác nhân sự được tiến hành từ 28.3.
Nêu ý kiến, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị kỳ họp cuối cùng Quốc hội tập trung kiện toàn bộ máy, một số vấn đề kinh tế chưa thực sự cấp bách thì để lại cho nhiệm kỳ sau quyết định.
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thì lưu ý, công tác nhân sự thực hiện theo chủ trương Bộ Chính trị sẽ kiện toàn một số chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước của nhiệm kỳ 2016 - 2021 chứ không phải thay đổi bộ máy nhà nước.
Ông Lưu cho biết, các lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội kỳ này không vào T.Ư thì phải kiện toàn. "Tuy nhiên, có 2 vị trí Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Võ Trọng Việt thì 2 đồng chí T.Ư dự kiến thay thế lại chưa phải là đại biểu Quốc hội khóa 14, nên 2 đồng chí này tiếp tục duy trì cho đến khi bầu Quốc hội khóa mới. Còn các vị trí khác thực hiện theo chủ trương của Đảng", ông Lưu nói.
Kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, kỳ họp này Quốc hội dành đủ thời gian để kiện toàn một số chức danh bộ máy nhà nước.
Bà Ngân đề nghị các thành viên của Ủy ban Thường vụ căn cứ vào công việc còn lại của mình chuẩn bị cho chu đáo, gọn ghẽ để khi bàn giao bảo đảm sự tiếp nối như dòng chảy liên tục, không bị tắc chỗ nào, không có gì cản trở dòng chảy này.
Bà Ngân lưu ý, những chức danh Quốc hội bầu rồi, đã thông qua nghị quyết là có hiệu lực ngay chứ không ai phê chuẩn nữa và người đó tiếp nhận công việc ngay. “Chủ tịch mới bầu rồi phải lên điều hành ngay, tuyên thệ rồi là lên vị trí điều hành chứ không chờ nữa”, bà Ngân nói.
Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, những lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũ sau khi đã có người thay thế thì vẫn là đại biểu Quốc hội cho tới khi bầu đại biểu Quốc hội khóa mới, do đó vẫn phải đi họp Quốc hội đầy đủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.