Quốc hội đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2019 đạt 6,6% - 6,8%

Vũ Hân
Vũ Hân
08/11/2018 10:20 GMT+7

Với 447/450 đại biểu có mặt biểu quyết thông qua (chiếm 92,16% tổng số đại biểu), Quốc hội đã nhất trí đặt kế hoạch tăng trưởng 6,6 - 6,8% trong năm 2019.

Trước khi biểu quyết thông qua toàn bộ nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2019, trong buổi sáng 8.11, Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua 12 chỉ tiêu cụ thể cho năm này.
Đáng chú ý, tỷ lệ lao động qua đào tạo tiếp tục là một chỉ tiêu cho kế hoạch 2019, với mục tiêu phấn đấu là 60 - 62%. Tổng kim ngạch xuất khẩu đặt mục tiêu tăng 7 - 8%.
Lý giải việc giữ mục tiêu tăng trưởng như trên trong khi có một số đại biểu tỏ ra lạc quan, đề nghị đưa mục tiêu tăng trưởng lên 6,8-7%, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, chỉ tiêu tăng GDP năm 2019 đã được tính toán trên cơ sở GDP ước thực hiện của năm 2018 (đạt và vượt mức 6,7%); dự báo và các cân đối lớn của nền kinh tế, cũng như tham khảo đánh giá của một số tổ chức quốc tế.
Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá Chính phủ báo cáo Quốc hội mức tăng GDP 6,6-6,8% cho năm 2019 là "bảo đảm tính thận trọng, hài hòa giữa mục tiêu tăng trưởng và kiềm chế lạm phát, tiếp tục tạo nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô và giải quyết các vấn đề xã hội".
Tỷ lệ ĐBQH thông qua kế hoạch KT-XH 2019 Ảnh chụp màn hình
Liên quan đến chỉ tiêu lạm phát - một trong những thách thức lớn nhất của Việt Nam trong năm 2019, theo nhiều tổ chức quốc tế như ADB, WB, một số ý kiến đại biểu đề nghị quyết định chỉ tiêu lạm phát là dưới 4%, có ý kiến đề nghị dưới 4,1%, không ghi “khoảng 4%”.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, theo nhiều dự báo, sức ép lạm phát ngày càng lớn. Giá dầu thô đang trong xu hướng tăng, tỷ giá, lãi suất và rủi ro trên thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế gia tăng, ảnh hưởng của xung đột thương mại của một số nước. Trong khi đó lộ trình tính đúng, tính đủ theo cơ chế thị trường đối với giá điện, dịch vụ giáo dục, y tế, tăng lương tiếp tục được thực hiện.
Do vậy, đặt chỉ tiêu lạm phát khoảng 4% là phù hợp, bảo đảm thận trọng trong kiểm soát lạm phát nhưng cũng không thắt chặt chính sách tiền tệ quá mức, góp phần thực hiện đồng thời mục tiêu giữ ổn định kinh tế vĩ mô và kích thích tăng trưởng.
Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng lưu ý Chính phủ mục tiêu Quốc hội đã giao tại Nghị quyết số 142/2016/QH13 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 là phấn đấu kiểm soát lạm phát 3% vào năm 2020.
Cùng với các mục tiêu trên, nghị quyết của Quốc hội cũng đưa ra 10 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, để thực hiện mục tiêu tổng quát của kế hoạch kinh tế - xã hội 2019: Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tạo chuyển biến thực chất hơn trong thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng;
Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế; cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật; quyết liệt phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...
Các chỉ tiêu cụ thể cho 2019 như sau:
- Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,6-6,8%;
- Tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) khoảng 4%;
- Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 7-8%;
- Tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%;
- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 33-34% GDP;
- Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều) giảm 1-1,5%, riêng các huyện nghèo giảm 4%;
- Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%;
- Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 60-62%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 24-24,5%;
- Số giường bệnh/một vạn dân (không tính giường trạm y tế xã) đạt 27 giường;
- Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 88,1%;
- Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường 89%;
- Tỷ lệ che phủ rừng đạt 41,85%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.