Quốc hội chưa lấy phiếu tín nhiệm chức danh Chủ tịch nước, Bộ trưởng TT-TT

Lê Hiệp
Lê Hiệp
11/10/2018 08:31 GMT+7

Các báo cáo tự đánh giá của những người thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm đã được gửi đến các đại biểu Quốc hội để nghiên cứu.

Ngày 10.10, trao đổi với báo chí, Trưởng ban Công tác đại biểu Quốc hội (QH) Trần Văn Túy cho biết tại kỳ họp thứ 6 diễn ra vào cuối tháng 10, QH chỉ thực hiện lấy phiếu tín nhiệm với 48 trong tổng số 50 chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn thuộc diện phải lấy phiếu tín nhiệm. 
Hai chức danh mới là Chủ tịch nước và Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) mới bầu và phê chuẩn việc bổ nhiệm tại kỳ họp này nên chưa thực hiện lấy phiếu tín nhiệm.
Ông Túy cũng cho hay, hiện tại, các báo cáo tự đánh giá của những người thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm đã được gửi đến các đại biểu QH để nghiên cứu. Tại phiên họp thứ 28 của Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH, diễn ra từ 15 - 17.10, ngoài việc chuẩn bị cho công tác lấy phiếu tín nhiệm, UBTV QH sẽ chuẩn bị nhân sự Chủ tịch nước để trình QH bầu; xem xét nội dung miễn nhiệm, bổ nhiệm đối với Bộ trưởng Bộ TT-TT do Chính phủ chuẩn bị.
Việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH bầu và phê chuẩn được thực hiện theo luật Giám sát của QH và HĐND 2015. Các chức danh lấy phiếu tín nhiệm bao gồm: Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước; Chủ tịch QH, Phó chủ tịch QH, ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của QH; Thủ tướng, Phó thủ tướng, Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ; Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao, Tổng kiểm toán Nhà nước.
QH sẽ lấy phiếu tín nhiệm bằng cách bỏ phiếu kín. Người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số đại biểu QH đánh giá tín nhiệm thấp thì có thể xin từ chức. Người được lấy phiếu tín nhiệm có từ hai phần ba tổng số đại biểu QH trở lên đánh giá tín nhiệm thấp thì Ủy ban Thường vụ QH trình QH bỏ phiếu tín nhiệm.
Trước đây, QH đã từng 2 lần lấy phiếu tín nhiệm. Vào tháng 6.2013, QH lần đầu tiên lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 chức danh chủ chốt. Tháng 11.2014, QH lần thứ 2 lấy phiếu tín nhiệm với 50 chức danh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.