Quốc hội bức xúc về nạn xâm hại tình dục trẻ em

Vũ Hân
Vũ Hân
05/06/2018 13:04 GMT+7

Vấn nạn bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em được các đại biểu Quốc hội nêu lên một cách bức xúc trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội Đào Ngọc Dung sáng 5.6.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) về bạo lực trẻ em, cũng như trả lời các câu hỏi khác, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tỏ ra là người am tường số liệu, khi dẫn rất nhiều con số thống kê.
Theo Bộ trưởng, trên thế giới, bình quân một năm có 150 triệu em bị bạo lực, bạo hành, trong đó có 73 triệu trẻ em trai.
Khu vực châu Á, Thái Bình Dương là khu vực có tỷ lệ bạo lực và xâm hại trẻ em lớn nhất.
Riêng ở Việt Nam, hàng năm có khoảng 2.000 vụ, nhưng cá nhân Bộ trưởng cho rằng con số thống kê có thể chưa đầy đủ, “con số thực có thể tăng lên, vì nhiều trường hợp không có thông tin”.
Bộ trưởng cũng khẳng định khung pháp lý để xử lý tình trạng này là hoàn toàn đầy đủ, được quy định trong luật Trẻ em, Nghị định 67. Đặc biệt, sau khi bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em gia tăng, Thủ tướng đã có Chỉ thị 18 quy định rõ nhiệm vụ, chức năng của từng bộ, ngành, địa phương.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho biết “nhiều giải pháp khác nhau” đã được đưa ra để xử lý tình trạng này, như mở đường dây nóng 111, việc xử lý nghiêm nhiều vụ việc, đặc biệt là vụ việc nổi cộm.
Tuy vậy, gần đây vẫn có những vụ việc có tính chất phức tạp hơn xuất hiện, gây bức xúc cho xã hội.
Sau phần trình bày này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu giải pháp trong thời gian tới sẽ “tiếp tục rà soát toàn bộ hệ thống pháp luật lần nữa, cụ thể hóa hơn trách nhiệm các ngành, tăng cường phối hợp, hiệp đồng, đề cao trách nhiệm của gia đình, nhà trường trong phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em”.
Chưa thuyết phục bởi câu trả lời này, đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên), Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã nêu thực trạng bạo lực trẻ em, trong đó có xâm hại trẻ em đã xảy ra vô cùng bức xúc.
Dù ông Dung nêu con số thống kê khoảng 2.000 vụ bạo lực trẻ em mỗi năm, nhưng theo con số bà Nga có được, riêng báo cáo của các cơ quan tư pháp đã cho thấy riêng xâm hại tình dục trẻ em đã lên tới hơn 1.500 vụ.
Do đó, bà Nga đề nghị ông Dung báo cáo cụ thể hơn với tư cách Bộ trưởng và Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia về trẻ em.
Bên cạnh đó, bà Nga cũng đề nghị lãnh đạo các cơ quan tư pháp, bao gồm Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí giải trình thêm về giải quyết bế tắc trong chứng minh tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em, vì Ủy ban Tư pháp đã có kiến nghị đến 3 cơ quan này nhưng chưa được trả lời.
Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) cũng chất vấn Bộ trưởng Dung về vấn đề này.
Trong chiều nay, những người bị chất vấn sẽ có câu trả lời cho các đại biểu.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, thống kê trong 5 tháng đầu năm nay đã có 572 vụ và 562 em bị xâm hại tình dục, nghĩa là có những em bị xâm hại nhiều hơn 1 lần.
Đáng chú ý, gần 90% bị xâm hại bởi những người thân trong gia đình, thầy giáo và người quen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.