Quốc hội bầu chủ tịch nước, thủ tướng, chủ tịch Quốc hội khóa mới vào tháng 7

Lê Hiệp
Lê Hiệp
27/04/2021 16:07 GMT+7

Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào 20.7 và kéo dài trong 11 ngày. Trong đó, Quốc hội sẽ dành khoảng 6 ngày cho công tác nhân sự.

Chiều 27.4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 55, cho ý kiến về chuẩn bị kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.
Tại phiên họp, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới dự kiến làm việc trong 11 ngày; khai mạc vào thứ ba, ngày 20.7 và bế mạc vào ngày 3.8. Phiên trù bị dự kiến tổ chức vào chiều 19.7 để có thời gian thực hiện một số công việc cần thiết, trong đó có hướng dẫn đại biểu Quốc hội sử dụng hệ thống kỹ thuật.
Tại kỳ họp này, dự kiến Quốc hội sẽ tiếp tục dành 6 ngày để xem xét, quyết định công tác nhân sự.
Cụ thể, Quốc hội sẽ quyết định số phó chủ tịch Quốc hội, số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; bầu chủ tịch Quốc hội, các phó chủ tịch Quốc hội, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tổng thư ký Quốc hội, chủ tịch Hội đồng Dân tộc, chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, tổng kiểm nhà nước.
Tại kỳ họp, Quốc hội cũng sẽ làm quy trình bầu chủ tịch nước, phó chủ tịch nước, thủ tướng, chánh án TAND tối cao, viện trưởng VKSND tối cao; quyết định cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên Chính phủ; phê chuẩn việc bổ nhiệm các phó tủ tướng, bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ.
Theo tiền lệ của nhiệm kỳ trước, các nhân sự vừa được kiện toàn tại kỳ họp 11 sẽ tiếp tục được bầu, phê chuẩn tại kỳ họp 1 của Quốc hội khóa mới.
Ngoài ra, so với kỳ họp 11, tại kỳ họp 1 của Quốc hội khóa mới, công tác nhân sự sẽ có thêm phần bầu chánh án TAND tối cao và viện trưởng VKSND tối cao.
Nêu ý kiến về thời gian dành cho công tác nhân sự tại kỳ họp, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng, công tác cán bộ "phải làm bình tĩnh, để đại biểu có thời gian nghiên cứu hồ sơ".
"Nếu rút ngắn thời gian, người ta sẽ nói làm vội vàng thì làm sao chọn được người tốt. Thời gian cho công tác nhân sự 6 ngày là hợp lý, không nên rút ngắn, kéo dài cũng không nên", ông Tỵ nói.
Ngoài công tác nhân sự, tại kỳ họp đầu tiên này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội khóa mới.
Bên cạnh đó, Quốc hội khóa XV cũng sẽ xem xét các báo cáo về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019.
Các vị đại biểu cũng xem xét, thông qua các Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022 và việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề; xem xét, quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, quy hoạch sử dụng đất quốc gia giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất quốc gia giai đoạn 2021 - 2025...
Kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV diễn ra cuối tháng 3, đầu tháng 4 vừa qua đã dành 8 ngày để kiện toàn nhân sự lãnh đạo nhà nước.
25 chức danh đã được kiện toàn, trong đó Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ được bầu làm Chủ tịch Quốc hội; nguyên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được bầu giữ chức Chủ tịch nước; Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính được bầu làm Thủ tướng.
"Các nhân sự được bầu hoặc phê chuẩn có cơ cấu hợp lý, là những người có năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị vững vàng, trưởng thành từ cơ sở, trải qua nhiều vị trí công tác, có tư duy đổi mới; đồng thời, bảo đảm sự kế thừa, ổn định và phát triển", báo cáo tổng kết kỳ họp 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.