Quạnh hiu dinh vua Bảo Đại ở Đà Lạt

16/08/2013 09:05 GMT+7

(TNO) Một dinh thự có kiến trúc đẹp, nằm trên đồi thông thơ mộng và từng là tổng hành dinh của vua Bảo Đại nhưng nay bị bỏ hoang…

Cách trung tâm TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) chừng 4 km về hướng đông nam, dinh I nằm lặng lẽ trong khuôn viên có tổng diện tích khoảng 60 ha, trên đường Trần Quang Diệu (P.10) như đang chờ được ai đó đến “đánh thức”.

Nếu lần đầu bước chân đến đây, đoan chắc rằng toàn cảnh của dinh thự này sẽ gây ấn tượng khó phai cho bạn. Lối vào dinh là một con đường trải nhựa dài chừng 200 m với hai hàng cây tràm ven đường thân trắng cao vút, đều tăm tắp.

Xung quanh biệt thự uy nghi “cổ kính” này là một đồi thông xanh thẫm và nhiều công trình kiến trúc hấp dẫn khác…

Thế nhưng, một công trình kiến trúc độc đáo, thể hiện rõ những ảnh hưởng của trào lưu kiến trúc tân cổ điển của châu Âu này hiện đang… đóng cổng im ỉm suốt ngày.

Cổng chính đóng, chỉ có cổng phụ nhỏ được mở và nhiều đôi nam nữ vào chụp hình cưới với hàng cây tràm và dinh thự cổ kính.

Ngoài tòa nhà chính, trong khuôn viên này còn có một biệt thự ở gần cổng ra vào kiến trúc rất đẹp nhưng đáng tiếc là hiện nay đang bị đổ nát.    

Thấy công trình quý giá như vậy nhưng lại bỏ hoang gần chục năm qua, nhiều người làm du lịch ở địa phương trông mà cứ tiếc: Tại sao không đưa công trình này vào phục vụ du lịch mà để lãng phí vậy? Chỉ cần dọn dẹp, bán vé vào cổng thì mỗi năm cũng thu được tiền tỉ và lấy đó mà tu bổ công trình.

Tại cuộc họp giao ban báo chí hàng tháng mới đây, ông Phùng Khắc Đồng, Chánh văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng cho hay địa phương đang tìm nguồn vốn để đầu tư tu bổ đưa vào khai thác sử dụng nhưng chưa có, và hiện đang nhờ một đơn vị của công an tỉnh bảo vệ dinh này.

Theo địa chí Đà Lạt, dinh I được xây dựng trước những năm 1940 của thế kỷ trước. Nguyên đây là một biệt thự của nhà triệu phú, một viên chức người Pháp, Robert Clément Bourgery.

Đến năm 1949, chính phủ Việt Nam do Bảo Đại làm Quốc trưởng đã mua lại rồi cho sửa sang toàn bộ dinh cơ này để làm tổng hành dinh và nơi làm việc cho các quan chức.

Đến năm 1956, chính quyền Ngô Đình Diệm sử dụng dùng làm dinh cơ riêng cho Tổng thống. Dinh được sửa sang lại và làm thêm đường hầm thoát hiểm thông ra một sân bay trực thăng nhỏ để đề phòng pháo kích hoặc đảo chính.
 
Sau năm 1975, dinh được làm nhà khách, rồi được giao cho một công ty có vốn đầu tư nước ngoài quản lý sử dụng và hiện nay do Văn phòng UBND tỉnh quản lý.

Quạnh hiu dinh vua Bảo Đại ở Đà Lạt
Dinh I nhìn từ phía trước

Quạnh hiu dinh vua Bảo Đại ở Đà Lạt2
Dinh I nhìn từ phía sau

Quạnh hiu dinh vua Bảo Đại ở Đà Lạt3
Đường dẫn vào dinh I

Quạnh hiu dinh vua Bảo Đại ở Đà Lạt4
Dinh thự thì bỏ hoang, chỉ còn lại cảnh đẹp được nhiều bạn trẻ chọn để chụp hình cưới

Quạnh hiu dinh vua Bảo Đại ở Đà Lạt5
Một lối đi trong khuôn viên dinh

Quạnh hiu dinh vua Bảo Đại ở Đà Lạt6
Hồ tắm phía sau dinh

Quạnh hiu dinh vua Bảo Đại ở Đà Lạt7
Một nét cổ kính khác trong khuôn viên dinh I

Quạnh hiu dinh vua Bảo Đại ở Đà Lạt8
Tòa nhà chính này cũng đang có dấu hiệu xuống cấp

Quạnh hiu dinh vua Bảo Đại ở Đà Lạt9
Cổng chính dinh I luôn đóng im ỉm suốt ngày

Quạnh hiu dinh vua Bảo Đại ở Đà Lạt10
Phía trước của một biệt thự cổ trong khuôn viên dinh I (gần cổng ra vào)

Quạnh hiu dinh vua Bảo Đại ở Đà Lạt11
Phía sau của biệt thự này

Quạnh hiu dinh vua Bảo Đại ở Đà Lạt12
Và biệt thự này cũng đang xuống cấp

Gia Bình - Lâm Viên
(thực hiện)

>> Thăm 'biệt thự ma' ở Đà Lạt
>> Biệt thự bỏ hoang
>> Biệt thự bỏ hoang - Kỳ 2: Lãng phí lớn tài sản công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.