Quảng Trị: Từ bé 1 tháng tuổi đến cụ già cấp tập chạy bão số 13

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
14/11/2020 17:15 GMT+7

Trước khi bão số 13 (được coi là trận cuồng phong) đổ bộ, tất cả người dân sống ở vùng nguy hiểm ở Quảng Trị đều phải di dời, từ bé 1 tháng tuổi đến cụ già 84 tuổi.

Đầu giờ chiều 14.11, ở nhiều địa phương ven biển của tỉnh Quảng Trị, chính quyền và ngành chức năng đang cấp tập đưa người dân đến nơi an toàn để trú, tránh bão số 13.

Bão số 13: Chú bé hơn tháng tuổi và chuyến chạy bão đầu đời ở Quảng Trị

Theo số liệu của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, đến 13 giờ 30 cùng ngày, tỉnh này đã di dời tổng cộng 7.258 hộ với 21.352 nhân khẩu.

Một gia đình ở Triệu An đã đến nơi trú ẩn tập trung từ trưa nay

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Bé một tháng tuổi theo mẹ chạy bão

Tại Trạm y tế xã Triệu An, một trong những vị trí sơ tán tập trung của xã miền biển này, có khoảng 50 người đang trú ẩn, chủ yếu là người già và trẻ nhỏ, phụ nữ.
Thương nhất là bé chỉ hơn 1 tháng tuổi, con của chị Lê Thị Bình (thôn Tường Vân, xã Triệu An, H.Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị). Chị Bình cho biết trước thông tin về bão số 13, được sự vận động của chính quyền và bộ đội biên phòng, từ sáng sớm, chị cùng 2 con, trong đó bé nhỏ chỉ hơn 1 tháng tuổi, đã lên xe quân đội đến Trạm y tế xã Triệu An để trú tránh bão.

Cháu bé ngủ ngon giữa nơi trú bão tập trung

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Bé Lê Thị Hạnh (12 tuổi) cho biết sau 2 lần trú bão, tránh lụt, em đã dần quen với cách di chuyển này mỗi khi bão lớn đến miền biển quê mình.

Cụ bà 83 tuổi trước bão số 13: "Chưa bao giờ bão lụt dữ như năm ni"

'Ở nhà có con cháu và anh em dân quân họ bảo vệ tài sản cho mọi người'

Cũng tại điểm sơ tán này, có rất nhiều cụ già được đưa về đây để tránh bão. Khác với khuôn mặt lo lắng nơm nớp khi ở nhà, các cụ tỏ ra an tâm hơn ở điểm trú tránh bão này. “Nói thật là cũng lo ở nhà không biết chuyện gì xảy ra, nhưng ra đây có mấy bà già ngồi nói chuyện nên thời gian cũng qua nhanh”, cụ Nguyễn Thị Thỉ (84 tuổi), nói.

Cụ Nguyễn Thị Thỉ (84 tuổi, trú thôn Tường Vân, xã Triệu An, H.Triệu Phong, Quảng Trị, áo đỏ) ở nơi tránh bão

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Ông Hà Sỹ Đồng - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đến thăm người dân tránh bão ở Trạm y tế xã Triệu An

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Trong lúc dẫn đầu đoàn công tác của một số ban ngành của tỉnh Quảng Trị đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 13, ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, đã ghé thăm điểm sơ tán ở Trạm y tế xã Triệu An.
Ông Hà Sỹ Đồng động viên bà con yên tâm ở lại đây phòng tránh bão. “Bão này to lắm, bà con lên đây là đúng rồi. Giờ bà con cứ ở đây, chấp hành ý kiến địa phương, anh em sẽ lo đảm bảo chỗ ăn, chỗ ở cho mọi người. Khi nào chính quyền cho về mới được về. Ở nhà có con cháu và anh em dân quân họ bảo vệ tài sản cho mọi người”, ông Đồng nhấn mạnh.

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị - Hà Sỹ Đồng động viên người dân yên tâm tránh trú bão

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Bão số 13 gió giật cấp 14 đang chạy dọc biển miền Trung, còn cách đất liền 130 km

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, vị trí tâm bão số 13 lúc 16 giờ ngày 14.11 ở vào khoảng 16.1 độ vĩ Bắc; 109.9 độ Kinh Đông, cách Đà Nẵng khoảng 175 km, Thừa Thiên - Huế khoảng 265 km, Quảng Trị khoảng 315 km. Sức gió mạnh nhất ở cấp 12 (115 - 135 km/giờ), giật cấp 15.
Dự báo, trong 3 giờ tới, bão số 13 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 17 km/giờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.