Quảng Trị: Sông Vĩnh Phước trơ đáy, 30.000 hộ dân ở Đông Hà 'khát nước'

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
07/08/2019 15:16 GMT+7

Sông Vĩnh Phước đã cạn kiệt đến mức kỷ lục, đe dọa đến nguồn cung nước sạch cho 30.000 hộ dân ở TP.Đông Hà (Quảng Trị) và vùng phụ cận.

Như Thanh Niên đã thông tin, hiện nay mực nước ở sông Vĩnh Phước, con sông cung cấp nước để sản xuất nước sạch cho người dân ở TP.Đông Hà và vùng phụ cận đã xuống ở mức thấp nhất trong vòng 15 năm qua. Nhiều ngày qua, Công ty CP cấp nước Quảng Trị đã huy động hàng chục công nhân để khơi thông dòng chảy; chuẩn bị máy móc, thiết bị, vật tư và huy động tối đa nhân lực 24/24 giờ sẵn sàng phương án đắp đê vòng giữ nước để bơm chuyền, đảm bảo đủ cấp nước cho trạm bơm cấp 1 nhưng tình hình vẫn không cải thiện.

Sông Vĩnh Phước trơ đáy, 3 vạn dân Đông Hà đứng trước cơn "khát" khốc liệt

Sông Vĩnh Phước có mực nước xuống thấp đến mức kỷ lục

Ảnh: Nguyễn Phúc

Theo dự đoán của các nhà chuyên môn, lượng nước còn trên sông Vĩnh Phước, dù có vét hết cũng chỉ còn khoảng 20.000 m3, nếu không mưa, trong khoảng 5 - 7 ngày nữa, dòng sông này sẽ không còn nước. Có mặt và “đi bộ” ngay giữa lòng sông Vĩnh Phước đang khô rang, PV Thanh Niên ghi nhận nhận định trên là có cơ sở.

Những con nghêu chết khô...

Ảnh: Nguyễn Phúc

Theo ông Lê Thành Ty, Phó Giám đốc Công ty cấp nước Quảng Trị thì nếu trời tiếp tục không mưa, sông Vĩnh Phước hết nước thì khả năng cấp nước sẽ không bao phủ toàn diện thành phố, có nguy cơ chỉ cấp nước được 30% nhu cầu của người dân TP.Đông Hà. “Chúng tôi đang lập phương án khoanh vùng, ưu tiên vùng bức xúc nhất, ưu tiên khu vực bệnh viện, trường học; khuyến cáo người dân thành phố cần có phương án dùng nước tiết kiệm, tránh dùng vào giờ cao điểm. Nhất là có phương án phương tiện dự trữ nguồn nước để dự phòng thời điểm khốc liệt nhất”, ông Ty nói.

Cảnh tượng giữa sông Vĩnh Phước không khác gì một cánh đồng nứt nẻ

Ảnh: Nguyễn Phúc

Đi bộ... giữa sông

Ảnh: Nguyễn Phúc

Cũng theo ông Ty, hiện nay TP.Đông Hà và vùng ven là 30.000 khách hàng và đến thời điểm hiện tại trên địa bàn toàn thành phố vẫn chưa có vị trí nào mất nước hoàn toàn nhưng đã xuất hiện một vài nơi mất nước cục bộ, trong khoảng thời gian nào đó trong ngày hoặc nước yếu. Trong đó, khu vực đang bức xúc nhất vẫn là ở cuối đường Lý Thường Kiệt, Nguyễn Du…

Công nhân Công ty cấp nước Quảng Trị nỗ lực khơi thông dòng chảy trên sông Vĩnh Phước.

Ảnh: Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.