Quảng Trị siết tín dụng đen

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
10/12/2018 13:14 GMT+7

Các vấn đề liên quan đến vụ vỡ nợ hàng trăm tỉ đồng và bẫy 'tín dụng đen' tại Quảng Trị vừa được đưa ra thảo luận, trao đổi tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Quảng Trị.

Theo đại tá Trần Đức Việt, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, cơ quan chức năng hiện đang tiếp tục điều tra, xử lý Trần Thị Thanh Nhàn (31 tuổi, quê ở Phù Hóa, H.Quảng Trạch, Quảng Bình; trú tại phường 5, TP.Đông Hà, Quảng Trị) để làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ vỡ nợ.
Dù dư luận cho rằng vụ vỡ nợ lên đến hàng trăm tỉ đồng, nhưng cơ quan điều tra phải sàng lọc, làm rõ khoản nào thuộc về quan hệ dân sự, khoản nào có dấu hiệu hình sự.
Như Thanh Niên đã thông tin, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với Trần Thị Thanh Nhàn để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, nhiều người đã đến Công an tỉnh Quảng Trị trình báo việc cho Nhàn vay số tiền lớn, nhưng đến hạn đối tượng không trả theo cam kết.
Đáng chú ý, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho biết hiện trên địa bàn tỉnh có 11 công ty tài chính, 14 cơ sở và 138 cá nhân hoạt động cho vay lãi suất quá quy định của ngân hàng, dưới dạng cho vay tài chính, cầm đồ, cho vay lãi suất cao.
Tuy nhiên, lại núp dưới “chiêu bài” hoạt động quan hệ dân sự, giao dịch thảo thuận bằng miêng, nếu có văn bản thì lại thể hiện theo quy định của ngân hàng... nên khi hậu quả xảy ra đã gây khó khăn cho cơ quan công an trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ.
Đại tá Trần Đức Việt đề xuất 4 nhóm vấn đề cần xử lý: Tuyên truyền người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh sa vào bẫy tín dụng đen, khi tiến hành giao dịch dân sự phải nắm các quy định để tự bảo vệ mình; Siết chặt quản lý Nhà nước về tiền tệ, có chính sách huy động vốn từ người dân; Quản lý các tổ chức tín dụng, các cơ sở cầm đồ; Tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.