Quảng Trị: Sạt lở kinh hoàng, 2 xã vùng cao biệt lập 6 ngày không điện, nước!

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
09/09/2019 19:32 GMT+7

Từ ngày 3.9 đến nay, 2 xã vùng sâu của H.Hướng Hóa là Hướng Việt và Hướng Lập đã bị cô lập với bên ngoài.

Đến chiều 9.9, 2 điểm sạt lở đất lớn nhất nằm trên đèo Sa Mù mới được cơ bản dọn dẹp, trong khi vẫn còn nhiều điểm sạt lở lớn nhỏ khác trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây thuộc H.Hướng Hóa (Quảng Trị). Vì vậy 2 xã Hướng Việt và Hướng Lập (H.Hướng Hóa, Quảng Trị) vẫn đang còn bị cô lập, không điện nước!

Suốt 6 ngày 2 xã vùng cao không điện, không nước vì sạt lở

“Tắc” ngay trên đèo Sa Mù

Trưa 9.9, PV Thanh Niên đã có mặt tại khu vực đèo Sa Mù (nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây, đi qua H.Hướng Hóa, Quảng Trị), đây là một địa bàn cao hơn mực nước biển cả ngàn mét và hầu như quanh năm sương phủ. Những ngày gần đây, Sa Mù còn biết đến là trọng điểm sạt lở đất sau các trận mưa do ảnh hưởng của bão số 3 và số 4, đặc biệt từ sau ngày 3.9.

Xe nối hàng dài chờ thông tuyến dưới chân đèo Sa Mù

Ảnh: Nguyễn Phúc

Hiện vẫn còn rất nhiều điểm sạt lở lớn nhỏ đang xuất hiện tại dọc tuyến đường này, đẩy một lượng đất đá khổng lồ từ trên triền núi xuống đường. Tại nhiều vị trí có những hòn đá khổng lồ án ngữ ngay trên đường đi không thể nào di chuyển.

Những điểm sạt lở lớn trên đèo Sa Mù, xuất hiện cả những tảng đá khổng lồ

Ảnh: Nguyễn Phúc

Suốt 5 ngày qua, phía đơn vị quản lý đường bộ cho tuyến đường này đã cho hàng loạt máy đào, múc lên hiện trường để dọn dẹp, thông tuyến. Tuy nhiên do có nhiều điểm sạt lở nên không thể đẩy nhanh tiến độ. Chưa kể những ngày qua tiếp tục có mưa gây khó khăn hơn trong việc giải phóng đường và các điểm sạt lở càng sạt nhiều thêm. Chính vì thế từ ngày 3.9 đến nay, 2 xã vùng sâu của H.Hướng Hóa nằm ở cuối tuyến đường này là Hướng Việt và Hướng Lập đã bị cô lập với bên ngoài.

Một nhóm giáo viên vùng cao bất lực vì không thể vào trường giảng dạy do đường sạt

Ảnh: Nguyễn Phúc

Ngán ngẩm đứng chờ đợi trước 1 điểm sạt lở chờ thông đường trên đèo Sa Mù, anh Lê Quang Nguyên, GV Trường tiểu học và THCS Hướng Việt cho biết: “Tôi và các anh em trong trường tiểu học và THCS Hướng Việt làm công tác giảng dạy ở đây. Thường sáng thứ 2 vào chiều thứ 6 ra. Trong đợt mưa lũ vừa rồi, do sạt lở, tôi phải đi đường vòng ra Quảng Bình rồi về Quảng Trị. Sáng nay, tôi vào lại thì đường vẫn chưa thông. Chúng tôi đang đợi xe múc múc đất để qua được”.

Người dân sống biệt lập, không điện, không nước...

Trong khi đó, cũng vì mưa bão, từ ngày 3.9, nhiều cột điện dọc đường Hồ Chí Minh đi qua H.Hướng Hóa bị gãy đổ, gây gián đoạn cấp điện cho 600 khách hàng Điện lực Quảng Trị tại 2 xã Hướng Lập và Hướng Việt. Tại các vị trí có thể tiếp cận được, Điện lực Quảng Trị đã phát hiện một số cột điện tại vị trí 497, 498 và 499 đường dây 22kV thuộc xuất tuyến 471 sau Trạm cắt Khe Sanh đã bị gãy đổ, đứt dây do sạt lở đất.

Một số trụ điện gãy đổ

Ảnh: Nguyễn Phúc

Các đơn vị liên quan đang nỗ lực khắc phục sự cố

Ảnh: Nguyễn Phúc

Mưa gió đã bẻ gãy nhiều cột điện ngay trên đèo Sa Mù.

Ảnh: Nguyễn Phúc

Ông Hồ Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Hướng Việt cho hay gần 1 tuần qua, xã Hướng Lập và Hướng Việt bị chia cắt ở đường Hồ Chí Minh. Đời sống bà con gặp nhiều khó khăn, nhất là về sinh hoạt vì hàng hóa cứu trợ cho bà con không tài nào vận chuyển kịp thời. “Hai xã mất điện cả tuần nay rồi, đường không qua lại được, nước cũng tắc. Người dân tự cung tự cấp khá vất vả vì hàng hóa phục vụ từ Khe Sanh vào bị đình trệ do tắc đường", ông Thành than thở.

Sau nhiều ngày chờ thông đường, đầu giờ chiều 9.9, chiếc xe đầu tiên chở vật tư thiết bị ngành điện đã lên được tới điểm gãy cột điện đầu tiên trên đèo Sa Mù

Ảnh: Nguyễn Phúc

Về phía ngành điện lực, mặc dù đã khẩn trương triển khai ngay sau đó nhưng đang gặp khó khăn nghiêm trọng do tuyến đường Hồ Chí Minh vào 2 xã này vẫn chưa thông. Chính vì thế, điện lực Quảng Trị không thể đưa người, phương tiện vật tư đến địa điểm hư hỏng để khắc phục sự cố.
Đến khoảng đầu giờ chiều 9.9, khi 2 điểm sạt lở lớn nhất trên đèo Sa Mù được thông... sơ bộ, một số xe của ngành điện lực đã chở người và phương tiện lên các vị trí có cột điện ngã đổ để bắt đầu sửa chữa.

Công nhân ngành điện bắt tay nhanh vào công việc, với hy vọng chiều 10.9 sẽ đóng điện tại khu vực

Ảnh: Nguyễn Phúc

Theo ông Phan Văn Vĩnh, Phó giám đốc Điện lực Quảng Trị, do tình hình mưa gió ảnh hưởng đến giao thông lẫn điện nên việc khôi phục khó khăn. “Đến hôm nay vừa thông xe qua 2 điểm sạt lở lớn ở trên đèo Sa Mù. Chúng tôi đã có mặt ở điểm 497, anh em đang tiến hành chuẩn bị để thay thế cột và kéo dây cho bà con ở xã Hướng Việt và Hướng Lập, hy vọng xử lý sớm sự cố”.
Cũng theo ông Vĩnh, Điện lực Quảng Trị sẽ cố gắng để đến cuối giờ chiều 10.9 sẽ có điện cho bà con 2 xã này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.