Quảng Trị ngập lụt bất thường giữa mùa nắng

27/03/2015 14:43 GMT+7

* Quảng Nam thiệt hại 75 ha hoa màu do mưa lớn bất thường (TNO) Ngày 27.3, ông Dương Viết Hải, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hải Lăng (Quảng Trị) cho biết trên địa bàn huyện vừa xảy ra một đợt lũ sớm bất thường, làm ngập đường sá và đe dọa một số diện tích lúa vụ đông - xuân đang thời kỳ làm đồng...

* Quảng Nam thiệt hại 75 ha hoa màu do mưa lớn bất thường 

(TNO) Ngày 27.3, ông Dương Viết Hải, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hải Lăng (Quảng Trị) cho biết trên địa bàn huyện vừa xảy ra một đợt lũ sớm bất thường làm ngập đường sá và đe dọa một số diện tích lúa vụ đông - xuân đang thời kỳ làm đồng...

Quảng Trị: Ngập lụt bất thường giữa mùa nắngNước sông dâng cao tại huyện Hải Lăng - Ảnh: Huỳnh Đình Hào
Theo ông Hải, do ngày 26.3 có mưa nên khoảng 3 giờ sáng 27.3, nước từ thượng nguồn sông Ô Lâu và Thác Ma bất ngờ đổ một lượng lớn về hạ du thuộc các xã Hải Tân, Hải Hòa, Hải Thọ, Hải Dương... Nước sông dâng cao trong đêm, tràn vào xóm làng và đồng lúa.
“Rất may, nhận được tin báo của bà con, chúng tôi đã yêu cầu anh em ở dưới địa phương lập tức đóng các cống điều tiết, không cho nước tiếp tục xâm nhập vào ruộng... Nếu không đóng kịp e rằng thiệt hại đã là không nhỏ. Tôi cũng vừa cùng với các vị lãnh đạo huyện đi kiểm tra về. Hiện nước đã có dấu hiệu rút, chỉ còn một số diện tích lúa ở ngoài đê còn ngập, nhưng không đáng ngại”, ông Hải nói.
Trong khi đó, người dân địa phương tỏ ra hết sức lo lắng trước trận lũ sớm này, bởi theo theo kinh nghiệm của họ, thông thường lũ chỉ đến sau 10.3 âm lịch (tức là ít ra cũng phải hơn 1 tháng nữa). 
Quảng Trị: Ngập lụt bất thường giữa mùa nắng 2Nước lũ về bất ngờ, làm ngập đường thôn xóm - Ảnh: Huỳnh Đình Hào
Quảng Trị: Ngập lụt bất thường giữa mùa nắng 3 Nhiều người dân địa phương tỏ ra lo lắng trước trận lụt bất thường này - Ảnh: Huỳnh Đình Hào
* Do mưa lớn bất thường, nhiều diện tích hoa màu của nông dân dọc sông Vu Gia, đoạn qua huyện Đại Lộc (Quảng Nam) bị hư hại nặng. 
Ngày 27.3, ông Hồ Ngọc Mẫn, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đại Lộc (Quảng Nam) cho biết do mưa lớn xảy ra trong những ngày gần đây, khoảng 75 ha hoa màu của người dân trồng dọc bờ sông Vu Gia đã bị ngập úng nặng.
Theo ông Mẫn, đây là thời điểm nhiều hộ nông dân tại các xã: Đại Cường, Đại Nghĩa, Đại Minh, Đại Phong và Đại Hồng đang canh tác hoa màu.
Do mưa lớn nên khoảng 30 ha dưa hấu đang trong thời kỳ ra quả bị mất trắng.
“Có nơi lượng mưa đo được trên 300 mm nên nước sông Vu Gia lên rất nhanh. Tình trạng ngập úng này do mưa lớn chứ không phải do thủy điện xả lũ. Tuy nhiên, hiện chúng tôi đã đề nghị các thủy điện tạm ngừng phát điện để mực nước sông Vu Gia không tiếp tục lên, nhằm bảo vệ mùa màng cho người dân”, ông Mẫn nói.
Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quảng Nam, do ảnh hưởng của nhiễu động đới gió đông trên cao, kết hợp với không khí lạnh tăng cường, nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Nam đã có mưa to đến rất to.
Tổng lượng mưa từ 7 giờ ngày 26.3 đến 7 giờ sáng nay (27.3) phổ biến ở mức 20 - 50 mm, một số nơi mưa to hơn; như: Tiên Phước 238 mm, Hiệp Đức 275 mm, Nông Sơn 192 mm, Thành Mỹ 84 mm. Hiện nay, mực nước trên các sông đang lên nhanh.
Dự báo, đến chiều nay, mực nước trên các sông Vu Gia - Thu Bồn tiếp tục lên nhanh và đạt đỉnh, ở mức báo động 1. Cụ thể, mực nước tại Ái Nghĩa đạt 6,7 m trên báo động 1 0,2 m; mực nước tại Giao Thủy đạt 6,5 m trên báo động 1 0,3 m. Cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở miền núi.
Quảng Ngãi: Mưa lớn gây tắc đường, hơn 1.000 hộ dân bị cô lập 
Ngày 27.3, ông Huỳnh Thương, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi), cho biết trong những ngày qua trên địa bàn huyện có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.
Mưa to kéo dài đã làm cho tuyến độc đạo từ xã Ba Bích đi xã Ba Nam (huyện Ba Tơ) bị sạt lở nghiêm trọng, người và phương tiện không qua lại được khiến xã Ba Nam với hơn 1.000 hộ dân bị cô lập hoàn toàn.
Theo UBND huyện Ba Tơ, trên tuyến đuờng hơn 10 km từ Ba Bích đi Ba Nam có trên 33 điểm sạt lở, trong đó có 16 điểm sạt lở nghiêm trọng, với tổng khối lượng đất đá đổ xuống mặt đường khoảng 60.000 mét khối.
Do khối lượng đất đá sạt lở quá lớn nên lực lượng tại địa phương chỉ mới khắc phục tạm thời những điểm sạt lở nhỏ.
Hiển Cừ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.