Quảng Trị: Một F0 vượt cạn thành công trong khu điều trị Covid-19 tập trung

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
05/09/2021 11:50 GMT+7

Một thai phụ nhiễm Covid-19 đã sinh nở thành công tại Bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Trị, nơi đang tiếp nhận và điều trị các ca F0, với sự hỗ trợ của các nhân viên y tế.

Sáng nay 5.9, bác sĩ Trương Huyền Trường, Giám đốc Bệnh viện (BV) chuyên khoa Lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Trị cho hay đơn vị đã đỡ thành công một ca sinh thường, sản phụ là F0.
Theo bác sĩ Trường, thai phụ vừa từ miền nam về Quảng Trị, trong quá trình cách ly tập trung thì phát hiện dương tính Covid-19 và được chuyển lên điều trị tại BV chuyên khoa Lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Trị.

Hiện tại, trong BV chuyên khoa Lao và bệnh phổi Quảng Trị đang chăm sóc 3 bé, trong đó có 1 F0

THANH LỘC

“Cách đây 2 ngày, sản phụ này trở dạ. Việc sinh nở cũng diễn ra khá nhanh nên anh em bác sĩ của BV đang điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trực tiếp xử lý luôn, chứ không đợi lực lượng hỗ trợ. May mắn là mẹ tròn con vuông. Hiện, mẹ và cháu sức khỏe tốt, đang ở cùng nhau và BV lo đầy đủ các nhu cầu của mẹ và bé”, bác sĩ Trường nói.
Cũng theo bác sĩ Trường, tại BV chuyên khoa Lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Trị hiện đang chăm sóc 3 bé sơ sinh. Ngoài cháu bé vừa chào đời tại BV, còn có 1 bé 27 ngày tuổi (sinh tại miền Nam) và 1 bé sinh tại Trạm y tế H.Hải Lăng; cả 2 cháu này đều có mẹ là F0, trở về từ các tỉnh miền nam, trong đó có 1 bé là F0.

Có nên tách trẻ ra khỏi mẹ khi một trong hai mắc Covid-19? | BÁC SĨ ƠI số 8

Đà Nẵng hồi sức tích cực cứu sống con thai phụ nhiễm Covid-19

 

Ngày 5.9, bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) H.Hòa Vang (Đà Nẵng), cho biết đơn vị vừa cứu sống một bé sơ sinh suy hô hấp, con của 1 thai phụ mắc Covid-19 nhưng sản phụ không biết mình nhiễm bệnh. Hôm nay, mẹ con sản phụ đang được xem xét cho xuất viện.

 

Sức khỏe cả 2 mẹ con sản phụ đã ổn định, xét nghiệm khẳng định âm tính đảm bảo điều kiện xuất viện

TTYT H.Hòa Vang cung cấp

Trước đó, ngày 28.8, chị L.T.M.M (26 tuổi, ở TP.Đà Nẵng) đến sinh con tại BV Phụ sản Nhi Đà Nẵng. Tại đây, xét nghiệm nhanh phát hiện chị M. dương tính Covid-19 nên đã chuyển đến sinh tại TTYT Hòa Vang. Chị M. (BN 411171) có tiền sử đái tháo đường từ tuần 25 của thai kỳ, suy thai mạn tính.

Bác sĩ Vĩnh cho biết, TTYT H.Hòa Vang phối hợp với ê kíp BV Phụ sản Nhi phẫu thuật thành công. Tuy nhiên, sau sinh phát hiện cháu bé không thở, các y bác sĩ đã hồi sức bóp bóng, đặt nội khí quản thở máy. Sau đó, bé dần cải thiện hơn, có nhịp tự thở, được rút nội khí quản cho thở không xâm lấn qua ngạnh mũi và chuyển phòng hồi sức sơ sinh.

Theo bác sĩ Vĩnh, bé bị ngạt, chào đời lúc mới 35 tuần tuổi (sinh non), cân nặng 2 kg. Vừa chào đời đã hạ đường huyết và chịu phơi nhiễm Covid-19...

Ngay sau sinh, bé được tạo điều kiện “da kề da” cùng mẹ, được hỗ trợ thở máy không xâm lấn qua ngạnh mũi... Hiện tại, cả 2 mẹ con đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 và đủ điều kiện để xuất viện; sản phụ này đã âm tính 3 lần.

Trước đó, đợt dịch năm 2020, TTYT H.Hòa Vang và BV Phụ sản Nhi Đà Nẵng cũng đã phối hợp can thiệp mổ bắt con thành công cho một sản phụ (BN 569) mang thai được 39 tuần. Ca mổ được tiến hành trong điều kiện sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường (được điều trị tại BV dã chiến Hòa Vang hơn 1 tuần, sau khi xác định dương tính Covid-19).

“Các đồng nghiệp ở BV Phụ sản Nhi đã vận chuyển, hỗ trợ nhiều dụng cụ phẫu thuật, các thiết bị chăm sóc chuyên dùng trong sản nhi đến TTYT Hòa Vang. Các ca can thiệp phẫu thuật bắt con đều thành công”, bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh cho biết.

An Dy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.