Quảng Trị: Lo lắng việc hàng trăm thuyền viên về từ Trung Quốc chưa được cách ly

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
07/02/2020 10:07 GMT+7

Lực lượng biên phòng Quảng Trị lo ngại hàng trăm thuyền viên trở về từ Trung Quốc , được kiểm tra thân nhiệt, rồi lên cảng Cửa Việt, chứ chưa được cách ly.

Ngày 7.2, theo số liệu từ biên phòng Quảng Trị thì từ ngày 20.1 đến 5.2, tại Cửa khẩu cảng Cửa Việt (Quảng Trị) có 53 lượt tàu/571 thuyền viên xuất cảnh và nhập cảnh ngược lại, trong đó có 21 lượt tàu/224 thuyền viên Việt Nam từ cảng Zangfu, Hải Nam, Trung Quốc nhập cảnh.
Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt cho hay khi các tàu cập cảng, sẽ dừng cách đất liền khoảng 100 mét, sau đó bộ phận kiểm dịch của Sở Y tế tỉnh Quảng Trị sẽ lên kiểm tra thân nhiệt, nếu ổn định thì sẽ cho vào bờ làm thủ tục nhập cảnh.
Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp phòng chống dịch bệnh virus Corona do UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức mới đây, lãnh đạo Biên phòng Quảng Trị lo lắng, cho rằng cần xem xét trường hợp các thuyền viên này vì họ chỉ được kiểm tra thân nhiệt sau khi về từ Trung Quốc chứ không cách ly theo dõi.
Trong khi đó, các thuyền viên báo cáo với biên phòng là khi sang Trung Quốc, họ không hề bước xuống đất liền mà chỉ ở trên tàu.
Trao đổi nhanh với PV Thanh Niên qua điện thoại trong sáng 7.2, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, cho biết đã giao Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị xem xét, tham mưu xử lý vụ việc, nhưng chưa được báo cáo lại.

Các cửa khẩu phụ của Quảng Trị với Lào được biên phòng Quảng Trị canh gác cẩn mật

Ảnh: Thanh Lộc

Trong 1 diễn biến liên quan, Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Trị cho biết hiện toàn bộ 4 cửa khẩu phụ dọc tuyến biên giới Việt - Lào, thuộc địa bàn 2 huyện biên giới Hướng Hóa và Đakrông do BĐBP Quảng Trị quan lý đã tạm thời đóng cửa để phòng dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).
Theo Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Trị đây là nơi thường xuyên có các hoạt động qua lại xuyên biên giới. Điều đáng lo ngại là ở các cửa khẩu này không có hệ thống kiểm dịch. Vì vậy, nguy cơ dịch bệnh nCoV xâm nhập từ nước ngoài vào tỉnh Quảng Trị là khá cao. Theo thẩm quyền, BĐBP tỉnh sẽ tạm thời đóng cửa 4 cửa khẩu phụ trong 12 giờ, sau đó gia hạn thêm 12 giờ tiếp theo. Việc gia hạn sẽ tiếp tục cho đến khi dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra không còn là mối lo ngại. Trong thời gian này, các hoạt động qua lại biên giới buộc phải tạm dừng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.