Quảng Trị: Lo cháy mùa khô

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
24/06/2021 10:06 GMT+7

Thói quen đốt đồng, đốt thực bì của người dân trong giai đoạn nắng nóng gay gắt đang khiến ngành điện lực Quảng Trị lo lắng.

Đến hẹn lại... lo

Quảng Trị vừa trải qua đợt nắng nóng xấp xỉ 40oC, vì thế mối lo “bà hỏa” quậy dưới chân lưới điện đến hẹn lại lên.
Theo Công ty Điện lực Quảng Trị, thời tiết nắng nóng kéo dài rất dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến công tác cung cấp điện. Và đấy không phải là khuyến cáo suông. Hôm 20.5, người dân đốt đồng đã làm cháy lan đến trạm biến áp Hiếu Bắc (xã Cam Hiếu, H.Cam Lộ), ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường dây 22kV, gây mất điện cho gần 200 hộ dân và trạm bơm nước phục vụ nông nghiệp khá lớn ở gần đó. Đến hôm sau, Điện lực Cam Lộ mới khắc phục sự cố sau khi huy động nhiều máy móc, nhân lực.
Ông Nguyễn Duy Thự, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Hiếu Bắc, cho biết trong nhiều cuộc họp với xã viên, đơn vị đã quán triệt bà con không nên đốt rơm rạ sau thu hoạch. Bởi cách thức “vệ sinh đồng ruộng” này lợi bất cập hại: vừa gây ô nhiễm môi trường, lại dễ xảy ra sự cố điện. Hợp tác xã cũng “dọa” sẽ xử lý nếu có ai vi phạm. “Nhưng với Trạm biến áp Hiếu Bắc cũng như nhiều trạm biến áp khác đặt giữa đồng lúa như hiện nay, chúng tôi kiến nghị ngành điện nên xây dựng thêm rào chắn, tường chắn. Có vậy mới tăng thêm độ an toàn, và không gây nguy hiểm cho trâu bò và cả con người”, ông Thự đề xuất.
Ở vùng trung du và miền núi, giai đoạn này cũng đang là cao điểm đốt thực bì để trồng rừng. Cuối năm 2020, sự cố đốt thực bì dưới đường dây 22kV đã buộc ngành điện cắt điện khẩn cấp của 17.000 khách hàng. Khu vực rừng trồng ở thôn A Rồng (TT.Krông Klang, huyện ĐaKrông, Quảng Trị) năm nào cũng có sự cố cháy rừng ngay dưới đường dây 22kV.
Anh Hồ Văn Tiên (một người dân địa phương) nói thẳng, cháy rừng chủ yếu do bà con thiếu ý thức trong quá trình làm nương rẫy. Ông Hồ Xuân Ninh, Phó chủ tịch UBND TT.Krông Klang, cho biết địa phương đã phối hợp tuyên truyền cho bà con, trỉa hoặc phát nương rẫy thì phải dọn thực bì, hạn chế tình trạng để thực bì nằm dưới đường dây điện. “Nhưng cứ đến hẹn lại... lo”, ông Ninh nói.

Trạm biến áp ở xã Cam Hiếu (H.Cam Lộ) đặt giữa đồng

ẢNH: N.P

Kêu gọi người dân hợp tác

Trước mối hiểm nguy về cháy nổ, mất an toàn lưới điện do “nạn” đốt rơm rạ, thực bì gây ra, ngành điện Quảng Trị và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp. Điện lực Quảng Trị gửi văn bản đến các đơn vị trực thuộc yêu cầu áp dụng nhiều biện pháp đảm bảo an toàn điện, lưu ý nhân viên tăng cường kiểm tra hành lang lưới điện, nhất là các khu vực người dân có hoạt động đốt thực bì… Doanh nghiệp và các hộ gia đình được khuyến cáo hạn chế sử dụng thiết bị điện có công suất cao trong thời tiết cực đoan, dễ dẫn đến quá tải, cháy nổ. Ngoài ra, một số nơi cũng phải “để mắt” đến như khu vực trẻ em hay thả diều (có thể vướng vào lưới điện), có hoạt động khai thác tiềm ấn nguy cơ…
Lo cháy mùa khô

Tuyên truyền cho người dân không đốt thực bì dưới đường dây điện

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Lời kêu gọi người dân hợp tác cũng được đưa ra, mà cụ thể hơn cả chính là… kêu gọi không đốt đồng, đốt thực bì, nương rẫy. Cán bộ ngành điện Quảng Trị đã về tận từng thôn bản, để tuyên truyền. Công ty Điện lực Quảng Trị cho biết công suất cực đại lưới điện bình thường ở Quảng Trị là 110MW, nay tăng trên 130MW, tăng gần 20% công suất. Chỉ cần một vụ cháy cũng dễ xảy ra sự cố, làm ảnh hưởng cả chục ngàn hộ dân dùng điện. Ông Phan Văn Vĩnh, Giám đốc Công ty điện lực Quảng Trị, nhắn nhủ: “Chúng tôi rất cần sự hợp tác của người dân, chính quyền địa phương và của các ban ngành liên quan. Chứ một mình ngành điện kham không xuể”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.