Quảng Trị được công nhận đủ năng lực khẳng định các trường hợp dương tính Covid-19

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
13/05/2021 12:16 GMT+7

Sau nhiều nỗ lực, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị đã được phép khẳng định các trường hợp dương tính với Covid-19 trên địa bàn.

Viện Pasteur Nha Trang (Bộ Y tế) đã ra quyết định về việc công nhận Phòng xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV- 2 bằng kỹ thuật Realtime PCR (RT- PCR) tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị (CDC Quảng Trị) được phép khẳng định các trường hợp dương tính với Covid-19 trên địa bàn.
Phòng xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV- 2 bằng kỹ thuật RT- PCR tại CDC Quảng Trị đã được đưa vào hoạt động từ tháng 4.2020. Với năng lực được xây dựng hiện tại gồm hệ thống phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp 2, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực đạt quy chuẩn theo quy định của Bộ Y tế.
Tính đến nay, đã có 35.000 mẫu bệnh phẩm được đơn vị thực hiện xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 bằng kỹ thuật sinh học phân tử Realtime RT- PCR, trong đó đã phát hiện 13 mẫu dương tính. Bình quân mỗi ngày, phòng xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV- 2 của CDC Quảng Trị đủ năng lực thực hiện xét nghiệm từ 250- 300 mẫu đơn.

Với 2 ca mắc Covid-19 mới đây ở Quảng Trị, chính quyền địa phương này đã thực hiện các biện pháp cấp bách khi Bộ Y tế vẫn chưa công bố.

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

 Trước đây, CDC Quảng Trị chỉ thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-COV2, nếu nghi ngờ có ca dương tính, đơn vị phải tiến hành vận chuyển mẫu vào Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm khẳng định.
Do đó, việc được công nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV- 2 dương tính vừa khẳng định năng lực chuyên môn của CDC Quảng Trị, vừa đáp ứng tiến độ thời gian xác định trường hợp nhiễm Covid-19.
Đây là điều có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc giúp Quảng Trị chủ động triển khai các biện pháp truy vết, giám sát, cách ly cũng như thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả trong giai đoạn hiện nay, nhất là khi trên địa bàn đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh.

Quảng Trị giãn cách xã hội thêm 1 thôn liên quan nữ bệnh nhân Covid-19

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.