Quảng Trị đấu giá bán trụ sở: Trái chỉ đạo nhưng... không lãng phí

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
17/02/2020 15:21 GMT+7

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ với Thủ tướng, việc Quảng Trị bán trụ sở Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật là trái chỉ đạo của Thủ tướng nhưng không gây lãng phí.

Quảng Trị đấu giá bán trụ sở trái chỉ đạo!

Chiều 17.2, tại Quảng Trị, Thanh tra Chính phủ tổ chức công bố kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, trong đó có nội dung liên quan đến việc bán tài sản trên đất trụ sở Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật (Chi cục TT và BVTV) thuộc Sở Nông nghiệp, Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Trị.
Theo tài liệu mà Thanh Niên có được, ngày 14.2, Thanh tra Chính phủ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ do Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Minh ký, liên quan đến việc bán tài sản trên đất trụ sở Chi cục TT và BVTV tỉnh Quảng Trị. Trong đó, Thanh tra Chính phủ nêu việc UBND tỉnh Quảng Trị cho phép bán đấu giá trụ sở sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về việc tạm dừng bán tài sản và chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg là không thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 342/TTg-V.I ngày 7.3.2017.
Về việc xác định giá trị tài sản trên đất là hơn 1,35 tỉ đồng, tương đương giá trị quyết toán (sau khi đã trừ đi chi phí khác và sản phẩm thu hồi) nên không gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Cuối cùng, Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng việc UBND tỉnh Quảng Trị cho phép bán trụ sở Chi cục TT và BVTV sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng mà không báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với cá nhân, tổ chức liên quan đến việc bán trụ sở này.

UBND tỉnh Quảng Trị nói gì?

Liên quan đến vụ việc, ngày 14.2, Thanh Niên đã có bài viết “Sở NN-PTNT Quảng Trị nói gì về sai phạm bán trụ sở mà TTCP kết luận?” nêu những giải trình của Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc bán trụ sở Chi cục TT và BVTV tỉnh Quảng Trị. Cũng theo tài liệu mà Thanh Niên có được, trong ngày 14.2, UBND tỉnh Quảng Trị cũng có văn bản do Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Sĩ Đồng ký, giải trình cho Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị về vụ việc.
Trong đó, có một số vấn đề chính được nêu rõ.
Thứ nhất, theo UBND tỉnh Quảng Trị, trụ sở mới của Sở NN-PTNT được phê duyệt vốn ban đầu là hơn 59 tỉ đồng, sau điều chỉnh xuống 56 tỉ đồng. Để có tiền xây dựng, 3 trụ sở cũ đã được đấu giá, bán công khai, gồm: trụ sở 256 Lê Duẫn (bán hơn 27 tỉ đồng), trụ sở 63 Trần Hưng Đạo (bán hơn 15 tỉ đồng), Chi cục TT và BVTV (hơn 14 tỉ đồng) và nguồn khác.
Đối với Chi cục TT và BVTV, sau 30 năm hoạt động, năm 2015 đã xuống cấp, được UBND tỉnh cho phép nâng cấp 1 số hạng mục với tổng mức đầu tư 4,5 tỉ đồng. Trong năm 2015, bố trí được 1,5 tỉ đồng, năm 2016 không được bố trí dẫn đến công trình sửa chữa không hoàn thiện, tiếp tục xuống cấp, nhiều lần Chi cục phải thuê nhà dân để làm việc. Chính vì thế, sau khi lấy ý kiến Sở ngành, UBND tỉnh đã có văn bản số 4730/UBND-TM ngày 11.11.2016 về việc đồng ý để Sở NN-PTNT bán đấu giá trụ sở Chi cục TT và BVTV, bổ sung nguồn vốn hoàn thiện trụ sở mới.
Thứ hai, theo UBND tỉnh Quảng Trị, khi Chi cục Lâm nghiệp được sát nhập với Chi cục Kiểm lâm tỉnh cùng về làm việc tại trụ sở số 39 Trần Hưng Đạo (thành phố Đông Hà) thì trụ sở mới của Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị dôi dư phòng làm việc nên Chi cục TT và BVTV được bố trí về làm việc trong khối nhà được thiết kế cho Chi cục Lâm nghiệp trước đó.
Cuối cùng, việc bán trụ sở Chi cục TT và BVTV tỉnh Quảng trị đã được xin chủ trương từ ngày 8.8.2016, biên bản họp thống nhất giữa các Sở ngành liên quan ngày 10.8.2016 và văn bản đồng ý cho tổ chức bán đấu giá của UBND tỉnh ngày 11.11.2016. Đến ngày 7.3.2017, Thủ tướng Chính phủ mới có văn bản 342/TTg-V.I về việc tạm dừng thực hiện thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Vì thế, theo UBND tỉnh này, việc thực hiện chủ trương của UBND tỉnh từ hơn 7 tháng trước, Sở NN-PTNT cùng các sở liên quan thống nhất trình UBND tỉnh tiếp tục cho thực hiện các bước còn lại của quy trình Quảng Trị bán đấu giá trụ sở và xem là quá trình chuyển tiếp thực hiện chủ trương; thông báo bán đấu giá đã được Cục Công sản (Bộ Tài chính) chấp thuận và đăng tải thông tin trên phạm vi cả nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.