Quảng Trị: 4 người chết do liên quan đến vi khuẩn ăn thịt người

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
24/11/2020 12:48 GMT+7

Ngành y tế Quảng Trị cho hay có 4 người chết liên quan đến bệnh Whitmore , hay còn gọi với cái tên đáng sợ là bệnh 'vi khuẩn ăn thịt người'.

Ngày 24.11, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết từ ngày 2.2 đến 23.11, bệnh viện này ghi nhận 30 ca bệnh Whitmore do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, hay còn gọi là “vi khuẩn ăn thịt người”, gây nên. Đặc biệt, từ riêng ngày 14.10, sau đợt lũ đầu tiên xảy ra tại Quảng Trị đến nay, có 24 người bị nhiễm bệnh Whitmore. Và trong 30 ca bệnh bị nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người” nêu trên có 4 ca tử vong.
Bệnh nhân tử vong đầu tiên có liên quan đến bệnh Whitmore là ông N.V.B (51 tuổi, trú Q.Hải An, TP.Hải Phòng). Ông B. là 1 trong số các thuyền viên mắc kẹt trên con tàu Vietship 01 bị chìm ở biển Quảng Trị từ ngày 8 - 11.10. Ông B. được xét nghiệm máu, chẩn đoán mắc bệnh Whitmore vào ngày 14.10.
3 bệnh nhân tiếp theo là H.V.V. (75 tuôi, trú xã Lìa, H.Hướng Hóa), N.T.L (62 tuổi, trú xã Cam Hiếu, H.Cam Lộ) và H.C.D (47 tuổi, trú xã Hải Lâm, H.Hải Lăng, cùng Quảng Trị).
Bác sĩ Lê Văn Lâm, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, cho biết mỗi năm bệnh viện này ghi nhận trên 10 ca mắc bệnh Whitmore, trong đó chỉ khoảng 1/10 số bệnh nhân bị tử vong. Riêng năm nay, sau nhiều đợt lũ liên tiếp, số ca bệnh Whitmore tăng đột biến do nước lũ phát tán vi khuẩn gây bệnh đi nhiều nơi.
Theo bác sĩ Lâm, "vi khuẩn ăn thịt người" Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore sống ở bề mặt đất và nước, chỉ cần cơ thể con người bị trầy xước, tiếp xúc với vi khuẩn này thì sẽ bị vi khuẩn xâm nhập. Bệnh không có biểu hiện lâm sàng cụ thể, đặc trưng nên rất khó phát hiện, khó chẩn đoán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.