Quảng Trị: 36 ngày đêm điều tra, bẻ gãy đường dây ma túy 479.000 viên

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
07/08/2020 16:49 GMT+7

Giữa những ngày căng mình chống dịch Covid-19 , lực lượng Biên phòng Quảng Trị vẫn kiên trì điều tra, mật phục, triệt phá đường dây ma túy lớn, thu giữ 479.000 viên ma túy tổng hợp.

Lần theo đường dây ma túy lớn, trị giá 11 tỉ đồng

Như Thanh Niên đã thông tin, vào lúc 15 giờ ngày 4.8, tại khu vực Cửa khẩu thuộc Cụm bản Đensavan (huyện Sê Pôn, tỉnh Savanakhet, Lào), Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm chủ trì phối hợp Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, Đồn Công an Cửa khẩu Quốc tế Đensavan (Lào) bắt giữ các nghi can trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy.
5 người Lào bị bắt giữ gồm: Khăm Đi Xay Nhạ Vọng (28 tuổi), Do Sa Ma Vong Say (17 tuổi), Lu Lúc In va Nông Xa (17 tuổi), Phu (35 tuổi), Ka Sỹ Xay Nhạ Vong (20 tuổi). Tang vật thu giữ gồm 60.000 viên ma túy tổng hợp , ô tô hiệu Ford Ranger, hơn 1 triệu tiền Kíp Lào và nhiều tài liệu liên quan khác.

5 kẻ liều lĩnh buôn ma túy

ẢNH: PHAN PHƯỚC TRUNG

Theo lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Trị, đây không phải là cú đánh án đơn thuần mà vụ án này nằm trong chuyên án QT 620 L giai đoạn 2. Từ đầu năm 2020, lực lượng trinh sát ngoại biên của Biên phòng Quảng Trị, phát hiện 1 đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam qua Quảng Trị với số lượng cực lớn. Biên phòng Quảng Trị xác lập chuyên án QT 620 L với chủ công là cán bộ, chiến sĩ của Phòng phòng chống tội phạm và ma túy, khẩn trương phối hợp với các đồn biên phòng biên giới và lực lượng chức năng nước bạn cùng phá án.
Sau nhiều công sức điều nghiên, ngày 28 và 29.6, lực lượng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên phòng Quảng Trị phối hợp Công an Lào đấu tranh thành công giai đoạn 1 của chuyên án QT 620 L, bắt giữ 4 nghi can (trú ở tỉnh Savannakhet và tỉnh Bolikhamxay (Lào) đang tổ chức mua bán, vận chuyển 419.000 viên ma túy tổng hợp từ Lào đưa vào Việt Nam tiêu thụ.

Lực lượng chức năng kiểm đếm tang vật vụ án

ẢNH: PHAN PHƯỚC TRUNG

Tổng cộng tang vật trong chuyên án lên tới 479.000 viên ma túy tổng hợp, với "giá" trên "thị trường hàng cấm này" được cho là lên tới 11 tỉ đồng...

Không để "bứt dây động rừng"

Trao đổi với Thanh Niên, đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Trị, cho biết dù lập được chiến công lớn nhưng sợ bứt dây động rừng, biên phòng Quảng Trị chưa vội để lộ thông tin mà vẫn lặng lẽ tiếp tục lần theo dấu vết, tìm những mắt xích tiếp theo của đường dây. "Giai đoạn 2 của chuyên án có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc đảm bảo bí mật tuyệt đối. Chính vì thế lãnh đạo Bộ chỉ huy đã chỉ đạo anh em cẩn thận từng tí trong các hoạt động nghiệp vụ, thậm chí trong lời ăn tiếng nói... tránh vô tình làm lộ bí mật”, đại tá Phương kể.
Cả trong 2 giai đoạn của chuyên án, biên phòng Quảng Trị đã cử những trinh sát khỏe mạnh nhất, kinh nghiệm nhất, đồng thời phải nói tiếng Lào như tiếng mẹ đẻ, thông thuộc địa bàn biên giới, để tiện luồn sâu, xâm nhập đường dây. "Nhiều tháng trời chúng tôi vào vai hoàn hảo. Thậm chí đến khi bị bắt thì các nghi phạm ma túy cũng không biết chúng tôi là ai", một trinh sát của chuyên án chia sẻ.
Một trinh sát khác cho biết để theo đuổi chuyên án, cả tháng trời họ không về nhà, thậm chí không về đơn vị. "Chúng tôi sợ mất dấu nghi phạm nên phải bám đuôi, chờ thời cơ chín  và cấp trên ra lệnh để vây bắt", trinh sát này nói.
Sau 36 ngày “uống mật nằm gai” và dùng 1 số biện pháp nghiệp vụ, giai đoạn 2 của chuyên án đã được phá như đã thông tin.
“Đây là một mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy lớn liên quan đến nhiều đối tượng trên nhiều địa bàn, từ các tỉnh phía bắc Lào về Savannakhet cấu kết mốc nối với một số đối tượng ở hai bên biên giới, hình thành đường dây khép kín đưa ma túy qua biên giới vào Việt Nam tiêu thụ và đi các nước thứ ba với phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi và chặt chẽ. Việc biên phòng Quảng Trị đã lần lượt phá chuyên án ở 2 giai đoạn là thành công lớn”, đại tá Phương nhận định.

Tang vật của chuyên án

ẢNH: PHAN PHƯỚC TRUNG

Cũng theo vị Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Quảng Trị, chuyên án được thực hiện trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên kế hoạch đấu tranh phá án gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với quyết tâm triệt phá tận gốc đường dây ma túy xuyên quốc gia, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị đã phối hợp chặt chẽ với Công an Lào, tổ chức trinh sát nội tuyến luồn sâu vào trong đường dây, điều nghiên và nắm chắc mọi biến động của tổ chức tội phạm ma túy. Bắt gọn các nghi can và thu giữ toàn bộ tang vật. Quá trình đấu tranh phá án tuyệt đối an toàn về người, vũ khí cũng như đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ, pháp luật và đối ngoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.