Quảng Ninh yêu cầu xử lý dứt điểm tranh chấp tại khai trường Vietmindo

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
17/03/2019 17:23 GMT+7

Tỉnh Quảng Ninh vừa ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp giải quyết dứt điểm tranh chấp tại khai trường của Công ty P.T Energitama Vietmindo, thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) trong tháng 3.

Ngày 17.3, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, địa phương này vừa có thông cáo báo chí cùng văn bản yêu cầu Công ty PT.Vietmindo Energitama (Công ty Vietmindo) và Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và khai thác mỏ Tân Việt Bắc (Công ty Tân Việt Bắc) phải giải quyết dứt điểm việc tranh chấp hợp đồng kinh tế trong tháng 3, không để ảnh hưởng đến môi trường đầu tư cũng như hình ảnh của tỉnh này.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định việc tranh chấp giữa Công ty Vietmindo và các nhà thầu của công ty là tranh chấp kinh doanh thương mại. Chính vì vậy các doanh nghiệp giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải hoặc giải quyết tại trọng tài theo hợp đồng đã ký kết. Ngoài ra, chính quyền tỉnh Quảng Ninh không can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính. 
Quan điểm của tỉnh Quảng Ninh là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Công ty Vietmindo hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn theo đúng thỏa thuận của hai nhà nước Việt Nam - Indonesia và yêu cầu Công ty Vietmindo phải tuân thủ, chấp hành đúng quy định của pháp luật Việt Nam trong quá trình hoạt động.
Tuy nhiên, một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, chính quyền đã nhiều lần yêu cầu các bên phải cam kết không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự tại khai trường. Thời gian tới, nếu đơn vị nào vi phạm thì chính quyền buộc phải vào cuộc và có biện pháp cứng rắn.
Như Thanh Niên đã đưa tin, từ tháng 2.2015, Công ty Vietmindo đã ký hợp đồng kinh tế với Công ty Tân Việt Bắc. Theo đó, Công ty Tân Việt Bắc sẽ khoan, nổ mìn, bốc xúc đất đá phục vụ hoạt động khai thác than của Công ty Vietmindo. Tuy nhiên, đến đầu năm 2018, với lý do Công ty Tân Việt Bắc không đảm bảo sản lượng theo hợp đồng đã ký kết, Công ty Vietmindo đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với đơn vị này.
 
Sau nhiều lần đàm phán không có kết quả, Công ty Tân Việt Bắc đã sử dụng máy móc, thiết bị của mình dừng, đỗ trên một số tuyến đường nội bộ trong khu vực khai trường của Công ty Vietmindo. Doanh nghiệp Indonesia đã cho người đưa các thiết bị này ra ngoài, dẫn tới xô xát với công nhân của phía Tân Việt Bắc.
Đến nay căng thẳng giữa các bên chưa có dấu hiện hạ nhiệt. Phía Công ty Vietmindo đã bồi thường hơn 20 tỉ đồng nhưng Công ty Tân Việt Bắc không chấp thuận mức này.
Trước tình hình trên, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo UBND thành phố Uông Bí tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra xô xát giữa các bên trong thời gian tới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.