Quảng Ninh: Xử lý vụ chặt cây, san gạt đất rừng trái phép tại hòn đảo biên giới

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
27/07/2021 11:45 GMT+7

Chính quyền TP.Móng Cái (Quảng Ninh) vừa xử lý vụ chặt cây, san gạt đất rừng, xây dựng trái phép tại hòn đảo biên giới Đầu Sơn.

Ngày 27.7, thông tin từ UBND TP.Móng Cái cho biết, thành phố vừa ra quyết định thu hồi đất và chấm dứt việc sử dụng đất của ông Nguyễn Dương Anh và vợ là bà Trần Thị Thu Hiền (cùng trú tại P.Hòa Lạc, TP.Móng Cái) đối với thửa đất hơn 78.000 m2 đất trên hòn Đầu Sơn (xã Vạn Ninh, TP.Móng Cái).
Lý do, trong quá trình vợ chồng ông Dương Anh được giao quản lý, hòn đảo biên giới Đầu Sơn đã bị chặt phá cây rừng, san gạt đất, xây dựng hạ tầng sai quy định.

Đảo Sơn đầu bị chặt phát cây rừng, hủy hoại môi trường

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Hòn Đầu Sơn vốn là một đảo đất nằm giữa biển, không có người sinh sống. Theo dân địa phương, trước đây, hòn Đầu Sơn được phủ kín một màu xanh của rừng nguyên sinh, nơi trú ngụ của nhiều loại động vật.
Tuy nhiên, khoảng từ tháng 5.2021, những người đi biển phát hiện trên đảo có một nhóm người đến chặt phá cây. Sau đó, nhóm người này còn thuê phà chở máy xúc ra đảo, tiến hành đào đất, san ủi làm đường đi, chặt hạ nhiều cây rừng nguyên sinh để trồng mới một số cây mới.
Sau khi sự việc được phản ánh, ngày 14.6, chính quyền TP.Móng Cái đã chính thức thành lập Đoàn kiểm tra hiện trạng việc sử dụng đất ở hòn Đầu Sơn.
Đáng chú ý, trong quá trình kiểm tra hòn Đầu Sơn, ngày 20.7, đoàn liên ngành TP.Móng Cái ghi nhận tại khu vực giữa đảo có 1 cột mốc đo đạc bản đồ Nhà nước - mốc tọa độ quốc gia, điểm tọa độ GPS 0966 HG III 10-1994, mốc vuông. Quan điểm của Đoàn kiểm tra là phải bảo vệ tuyệt đối mốc tọa độ này, không được có bất kỳ tác động nào vào mốc tọa độ.

Địa chất tại đảo bị biến dạng do chủ rừng cắt tầng

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Ngoài việc thu hồi đất, ông Nguyễn Dương Anh còn bị xử phạt hành chính 20 triệu đồng, đồng thời buộc phải khôi phục lại trạng thái ban đầu của đất trước khi vi phạm. Cũng trong quyết định thu hồi, trước ngày 3.8.2021, vợ chồng ông Nguyễn Dương Anh phải di dời toàn bộ phương tiện, máy móc khỏi hòn Đầu Sơn và bàn giao mặt bằng cho chính quyền quản lý nếu không sẽ bị cưỡng chế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.