Quảng Ninh lên phương án đưa lợn nhiễm dịch tả châu Phi vào nghĩa trang tiêu hủy

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
15/03/2019 19:15 GMT+7

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang lan nhanh, tỉnh Quảng Ninh đã lên phương án đưa lợn mắc bệnh vào nghĩa trang để chôn lấp, tiêu hủy.

Trước nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng, ngày 15.3, tỉnh Quảng Ninh đã họp triển khai công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh, tính đến sáng 15.3, tỉnh này đã xuất hiện 7 ổ dịch tả lợn châu Phi tại 4 địa phương, gồm: thị xã Đông Triều, huyện Hải Hà, thị xã Quảng Yên và thành phố Uông Bí với tổng số 197 con lợn bị bệnh buộc phải tiêu hủy.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, yêu cầu các địa phương, kể cả nơi chưa có dịch, phải xác định dịch đã đến và triển khai ngay công tác phòng chống và dập dịch. Đặc biệt, các địa phương phải tăng cường cán bộ đến từng địa bàn để đôn đốc các xã, thôn hành động ngay. Trong đó, các địa phương phải lên phương án bố trí quỹ đất để thực hiện việc tiêu huỷ lợn sao cho đảm bảo an toàn.
Quỹ đất để tiêu huỷ lợn bệnh đang là vấn đề quan tâm đối với Quảng Ninh Ảnh N.H
Ông Trần Xuân Đông, Chi chục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Hiện nay, một số vùng chiêm trũng như thị xã Quảng Yên và vài nơi ở thành phố Uông Bí đang thiếu chỗ chôn lấp. Để tránh dịch lây lan thì lợn phải được tiêu huỷ cạnh nơi phát dịch. Nhưng nếu các nơi này là vùng trũng, có nguồn nước bên dưới thì không thể chôn lấp ở đó mà phải vận chuyển đến nghĩa trang địa phương hoặc khu vực khác”.
Tại thị xã Quảng Yên, địa phương này cũng lên phương án đưa lợn vào nghĩa trang để tiêu huỷ khi cần. Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên, cho biết: “Khu vực đảo Hà Nam trên địa bàn chúng tôi là vùng trũng, khó có thể chôn lấp lợn tại đây. Chúng tôi đã lên phương án đưa lợn bệnh vào các nghĩa trang hoặc bãi rác trên địa bàn để tiêu hủy”.
Theo ông Thắng, việc chôn lấp lợn tại nghĩa trang là phương án cuối cùng, khi không còn giải pháp mới dùng đến. Theo đó, các nghĩa trang trên địa bàn thị xã này đều có quy hoạch từ 2 - 3 ha, nếu đào hố chôn lấp sẽ cách rất xa khu vực mồ mả. 
Theo ghi nhận của Thanh Niên, tỉnh Quảng Ninh đang căng sức dập dịch và ngăn chặn lợn bệnh thẩm lậu vào địa bàn. Tính đến sáng 15.3, 13 chốt kiểm soát động vật đã kiểm tra được 235 phương tiên vận chuyển 6.235 con lợn, trong đó phát hiện 11 xe vận chuyển 342 con lợn không có giấy tờ kiểm dịch và buộc phải quay về nơi cung cấp.
Ngoài ra, các địa phương trong cũng tỉnh in 14.000 tờ rơi phát cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn, cấp phát 72 tấn vôi bột và hơn 7.000 lít hóa chất khử trùng, tiêu độc chuồng trại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.