Quảng Ninh lập 3 phòng tuyến ngăn người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
29/07/2020 18:58 GMT+7

Để kiểm soát tình trạng người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam qua đường mòn, lối mở, tỉnh Quảng Ninh sẽ lập 3 phòng tuyến để ngăn chặn.

Ngày 29.7, ông Bùi Văn Khắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 dọc tuyến biên giới của địa phương này.
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, tỉnh này có đường biên giới trên bộ dài hơn 118 km và 191 km đường biên giới trên biển tiếp giáp với Trung Quốc. Dọc tuyến biên giới qua các huyện Hải Hà, Bình Liêu và TP.Móng Cái có hàng chục đường mòn, lối mở xuyên rừng, là nơi thường xảy ra tình trạng xuất nhập cảnh trái phép.

Đưa 3 phụ nữ vượt biên sang Trung Quốc giữa lúc dịch Covid-19 đang nóng bỏng

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã bố trí 74 điểm chốt kiểm soát, với hàng trăm cán bộ chiến sĩ, nhưng lợi dụng đêm tối, các đối tượng vẫn tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc.
Theo Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh, từ đầu tháng 2 đến nay, đơn vị này đã bắt giữ 187 vụ, với hơn 700 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Trong đó, có hơn 600 công dân Việt Nam từ Trung Quốc vượt biên về nước, 26 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Nhóm người Trung Quốc bị bắt giữ cách đây vài ngày sau khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Ảnh N.H

Để ngăn chặn "làn sóng" người nhập cảnh trái phép mang mầm bệnh về nước, ông Bùi Văn Khắng yêu cầu các địa phương có biên giới phải hình thành 3 tuyến phòng thủ. Trong đó, lực lượng biên phòng là tuyến đầu; tuyến thứ 2 do chính quyền địa phương bố trí; tuyến 3 là lực lượng liên ngành với chủ đạo là công an tuần tra trên tuyến tỉnh lộ, quốc lộ…
Ngoài ra, các địa phương phải phá dỡ, bịt các đường mòn lối mở, không cho các đối tượng lợi dụng để đi qua biên giới.
“Chúng ta không thể trông chờ vào hàng rào nhà hàng xóm được, dù họ tốt đến đâu. Việc ngăn chặn phòng chống dịch Covid-19 luôn luôn phải chủ động để đối phó với mọi tình huống. Địa phương nào để xảy ra tình trạng người nhập cảnh trái phép thì lãnh đạo phải chịu trách nhiệm”, ông Khắng nói.
Cũng theo ông Khắng, để ngăn chặn tình trạng cư dân biên giới tiếp tay cho đường dây tổ chức đưa người vượt biên trái phép, chính quyền địa phương phải vận động, thuyết phục. Vài ngày tới, địa phương này sẽ xét xử một cư dân biên giới về hành vi móc nối với người Trung Quốc để đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.