Quảng Ninh cấm tàu, hơn 5.000 khách du lịch 'mắc kẹt' ở các đảo

Ngày 16.7, tỉnh Quảng Ninh đã dừng cấp lệnh xuất bến các tàu khách để chủ động phòng chống bão số 2 , khiến hơn 5.000 du khách kẹt lại các đảo.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, khu vực vịnh Bắc Bộ đang có gió mạnh cấp 6, sóng biển cao 2 m, dự báo tối và đêm nay (16.7), vùng ven biển tỉnh Quảng Ninh có gió cấp 6 - cấp 8, sau tăng lên cấp 9, biển động mạnh.
Để đảm bảo an toàn cho du khách và các tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Cơ quan Cảng vụ đường thủy nội địa ngừng cấp phép rời bến đối với tàu du lịch, yêu cầu các tàu đang trên vịnh quay về đất liền trả khách, di chuyển về nơi tránh trú đã được thông báo.
Trước đó, từ 8 giờ ngày 16.7, các tuyến thuỷ nội địa đi huyện đảo Cô Tô, các xã đảo của huyện Vân Đồn là Minh Châu, Quan Lạn và Vĩnh Thực và thành phố Móng Cái đã dừng cấp lệnh xuất bến. Đến 13 giờ 30 cùng ngày, Cảng vụ đường thuỷ nội địa Quảng Ninh cũng ra lệnh dừng cấp lệnh xuất bến đối với 500 tàu tham quan vịnh Hạ Long. Toàn bộ du khách nghỉ đêm, khách du lịch theo tuyến đã trở về bờ, tàu du lịch được neo đậu tại các điểm tránh trú an toàn.
Theo thống kê Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh, trên các đảo Cô Tô, Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn), hiện còn 5.126 khách du lịch, trong đó có 30 khách quốc tế bị mắc kẹt
Trao đổi với Thanh Niên, ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Huyện ủy Cô Tô, cho biết từ 6 giờ sáng 16.7, tàu từ các tuyến đảo về đất liền đã ngừng hoạt động do biển có sóng to. Hiện, trên đảo có 3.500 du khách, trong đó có 14 khách quốc tế. UBND huyện Cô Tô đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh nhà nghỉ bố trí chỗ ở ổn định, an toàn cho du khách, thông báo cho tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn.
UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo các địa phương nắm chắc thông tin về khách du lịch mắc kẹt trên đảo, tích cực tuyên truyền, thông tin kịp thời đến du khách. Đối với các dự án đang thi công trên đồi cao, có giải pháp di dời kịp thời các hộ dân dưới dự án. UBND tỉnh cũng yêu cầu thành phố Cẩm Phả di dời khẩn cấp 64 hộ dân đang sống tại khu chung Dương Huy đã xuống cấp, di dời các lán trại tại các công trình nguy hiểm. 
canh-sat-giao-thong
Cảnh sát giao thông thuỷ tỉnh Quảng Ninh tuần tra kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Tại Hải Phòng, ông Đỗ Đức Hòa, Bí thư Huyện ủy Bạch Long Vĩ, cho biết chính quyền huyện đảo đã cấm biển từ 17 giờ ngày 15.7. Các đơn vị đã kêu gọi và đưa lên bờ 27 phương tiện gắn máy, chèo tay và 60 lao động lên bờ an toàn. Huyện cũng tuyên truyền, vận động 54 lượt phương tiện và 215 lao đông vào đất liền tránh trú bão. Các phương tiện còn lại trong âu cảng Bạch Long Vĩ đã được neo đậu, chằng buộc đảm bảm an toàn.
Trên vùng biển Bạch Long Vĩ hiện không còn phương tiện và người. UBND huyện đảo cũng tổ chức 4 điểm trực chỉ huy tại UBND huyện, Ban Quản lý cảng, Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ, Tiểu đoàn Phòng thủ đảo trực sẵn sàng xử lý các tình huống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.