Quảng Ninh: Buôn lậu dịp cuối năm trên đất liền ‘hạ nhiệt’, đường biển dậy sóng

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
02/12/2020 10:07 GMT+7

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 , tình hình buôn lậu dịp cuối năm tại khu vực biên giới đất liền Quảng Ninh "hạ nhiệt" so với những năm trước, nhưng lại "nóng" trên tuyến biển.

Ngày 2.12, thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Ninh cho biết, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại tỉnh này trong 11 tháng qua giảm so với cùng kỳ 2019. Đáng chú ý, tại các đường mòn lối mở dọc biên giới khu vực Móng Cái đã "hạ nhiệt", do sự kiểm soát chặt chẽ của 3 phòng tuyến chống dịch Covid-19.
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Ninh cho biết, dọc biên giới Quảng Ninh có hàng chục chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 của lực lượng biên phòng, công an, quân đội. Chính vì vậy, các tình trạng buôn lậu trên đất liền giảm mạnh mà chuyển sang tuyến biển.
Cụ thể, trong 11 tháng qua, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 3.390 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; trị giá hàng hóa vi phạm trên 37 tỉ đồng (giảm 9% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng tăng 14% về trị giá); xử lý hình sự 36 vụ với 46 đối tượng; phạt hành chính 2.515 trường hợp. Tiền bán thanh lý hàng tịch thu và xử phạt vi phạm hành chính là 22,52 tỉ đồng; vi phạm trong lĩnh vực thuế nội địa 959 vụ, tiền phạt vi phạm hành chính 68,869 tỉ đồng, truy thu thuế bổ sung 202,170 tỉ đồng…

Những chiếc đò sắt chở hàng nghìn thùng thuốc lá lậu trên vùng biển Vạn Gia

Ảnh N.H

Đáng chú ý, hầu hết số vụ buôn lậu phức tạp, quy mô lớn chủ yếu được phát hiện, bắt giữ trên vùng biển Trà Cổ, Vạn Gia (TP.Móng Cái).
Nguồn tin của Thanh Niên cho biết, lợi dụng danh nghĩa vận chuyển hàng tạm nhập tái xuất, các đối tượng làm thủ tục xuất hàng từ các kho ngoại quan ở TP.Móng Cái rồi dùng đò sắt vận chuyển thuốc lá, rượu ngoại đến vùng biển giáp ranh với Trung Quốc nhưng sau đó lại chuyển về nội địa tiêu thụ.
Để chở các mặt hàng siêu lợi nhuận này, các đối tượng còn sử dụng các tàu cao tốc lắp từ 4 đến 8 máy công suất lớn và chạy thoát khi bị tàu của lực lượng chống lậu truy bắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.