Quảng Ngãi: Dịch lở mồm long móng lây lan ở một số địa phương

Phạm Anh
Phạm Anh
23/02/2021 09:28 GMT+7

Chi cục Chăn nuôi và thú y, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, dịch lở mồm long móng trên gia súc đã xuất hiện tại một vài địa phương trên địa bàn tỉnh này.

Ngày 22.2, ông Ngô Hữu Hạ, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, dịch lở mồm long móng trên gia súc đã xuất hiện tại một vài địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đó, dịch lở mồm long móng xuất hiện ngày 15.2 (mùng 4 Tết Tân Sửu) tại ổ dịch hộ gia đình bà Võ Thị Cúc, xã Phổ Thuận, TX.Đức Phổ, ban đầu chỉ một con, sau đó lây ra cả đàn 5 con bò.

Còn đến nay, theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ngãi, dịch lở mồm long móng đã lây lan trên đàn bò 289 con ở TX.Đức Phổ (7 xã, phường) và H.Tư Nghĩa (2 xã), với 111 hộ dân có gia súc mắc bệnh lở mồm long móng, trong đó có 10 con bị chết, đa số là bò bê.

Quảng Ngãi đã và đang hỗ trợ các địa phương hàng chục ngàn liều vắc xin phòng chống bệnh lở mồm long móng trên gia súc

Ảnh: H.Đông

Theo UBND xã Phổ Thuận, sau khi phát hiện bò bị bệnh lở mồm long móng, bà Cúc đã dùng muối, chanh và thuốc xanh sát khuẩn cho cả đàn bò, nên đến nay 5 con bò nhà bà Cúc đã thuyên giảm bệnh. Chính quyền nơi xảy ra dịch bệnh cũng huy động lực lượng chống dịch, phun thuốc sát khuẩn, tiêu độc khử trùng toàn bộ nơi có dịch,  hướng dẫn người dân phòng ngừa… để ngăn chặn lây lan.

Theo ông Ngô Hữu Hạ, đơn vị đang điều tra nguồn lây bệnh lở mồm long móng. Tuy nhiên, việc lây lan dịch lở mồm long móng trên gia súc một phần là do việc thiếu ý thức của người chăn nuôi, nhất là tiêm phòng cho bò. Ngoài ra, thời tiết trước và sau tết rất dễ lây lan dịch bệnh lở mồm long móng trên gia súc.

Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ngãi đang phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp cấp bách chống dịch lở mồm long móng, đã khoanh vùng và khử trùng tiêu độc môi trường ổ dịch; giám sát chặt việc giết mổ, mua bán, vận chuyển gia súc; hướng dẫn người dân chăm sóc gia súc bị bệnh...

Chi cục này cũng đã cũng lấy mẫu biểu mô lưỡi ở bò gửi lên Chi cục Thú y vùng 6 xét nghiệm tìm vi rút và định type vi rút lở mồm long móng. Trước tết, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ngãi đã cấp 26.000 liều vắc xin và chuẩn bị cấp tiếp 15.000 liều để hỗ trợ các địa phương chống dịch lở mồm long móng. "Đến nay, đã có 100 con gia súc bị bệnh lở mồm long móng đã được chữa trị thuyên giảm bệnh và hy vọng dịch bệnh này sẽ bị đẩy lùi", ông Hạ cho biết. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.