Quảng Nam vượt thẩm quyền phê duyệt ĐTM dự án 'phá' rừng làm đường giao thông

17/11/2020 19:35 GMT+7

Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để làm đường giao thông đến vùng phát triển sâm Ngọc Linh thuộc thẩm quyền của Bộ TN-MT, nhưng UBND tỉnh Quảng Nam đã "nhanh tay" phê duyệt.

Ngày 17.11, Bộ NN-PTNT cho biết, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn đã ký văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc đề nghị xem xét, báo cáo Thủ tướng quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án đường giao thông đến vùng phát triển sâm Ngọc Linh, tuyến Măng Lùng - Đăk Lây, H.Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.
Sau khi xem xét các quy định của Nghị định 83/2020 của Chính phủ và luật Lâm nghiệp, Bộ NN-PTNT cho rằng, quy định tiêu chí xác định dự án được chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác phải không nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng.
Nhưng trong văn bản và hồ sơ dự án UBND tỉnh Quảng Nam gửi kèm chưa làm rõ diện tích rừng tự nhiên đề nghị quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng của dự án thuộc phân khu nào của Khu dự trữ thiên nhiên Ngọc Linh, nên chưa có cơ sở để xác định dự án thuộc tiêu chí xác định dự án được chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên theo quy định tại điều 41a bổ sung (khoản 2 Điều 1) Nghị định 83/2020/NĐ-CP.
Đặc biệt, trong văn bản này, Bộ NN-PTNT đã chỉ rõ quan điểm về báo cáo ĐTM của dự án. Bộ NN-PTNT khẳng định, theo quy định tại Nghị định 18/2015/NĐ-CP ngày 14.2.2015 của Chính phủ về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường, dự án phía UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất thuộc danh mục các dự án thuộc tránh nhiệm thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ TN-MT.
Như vậy, Bộ NN-PTNT khẳng định UBND tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định số 3379/QĐUBND ngày 19.9.2017 phê duyệt báo cáo ĐTM dự án là không phù hợp về thẩm quyền.
Cũng trong văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ NN-PTNT nhắc lại mưa bão trong thời gian qua gây ra nhiều trận lũ quét, sạt lở đất, gây thiệt hại rất lớn về người, tài sản. Các chuyên gia cho rằng, một trong những nguyên nhân là ảnh hưởng từ việc giảm diện tích rừng tự nhiên, do chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện các dự án khu vực miền núi đã làm thay đổi đặc tính tự nhiên, tính bền vững của tự nhiên. Đặc biệt, tỉnh Quảng Nam vốn có nền địa chất yếu, nằm trong đứt gãy địa chất, đứt gãy phong hóa tạo ra độ gắn kết rất thấp, địa hình đồi núi có độ dốc lớn, chia cắt phức tạp.
Theo đó, Bộ NN- PTNT lưu ý UBND tỉnh Quảng Nam cân nhắc cẩn trọng trong đề xuất chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên, nhất là đối với rừng đặc dụng là rừng tự nhiên, cũng như các hoạt động tác động vào làm thay đổi cân bằng sinh thái tự nhiên khu vực miền núi của địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.