Quảng Nam: Thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ khiến dân thiệt hại khoảng 38 tỉ đồng

Mạnh Cường
Mạnh Cường
10/12/2020 13:55 GMT+7

Theo thống kê sơ bộ ban đầu, sau khi thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ chiều 28.10, khoảng 560 hộ dân ở H.Nam Giang (Quảng Nam) bị thiệt hại với số tiền khoảng 38 tỉ đồng.

Sáng 10.12, trao đổi với Thanh Niên, ông A Viết Sơn, Phó chủ tịch UBND H.Nam Giang (Quảng Nam), cho biết theo thống kê chưa đầy đủ, tới thời điểm này, người dân ở H.Nam Giang bị thiệt hại khoảng 38 tỉ đồng sau khi thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ với lưu lượng lớn vào chiều 28.10.

Nhiều nhà dân hư hỏng do thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ vào chiều 28.10.

ẢNH: NAM THỊNH

Theo ông Sơn, việc thủy điện Đăk Mi 4 điều tiết, xả lũ đã khiến 560 hộ dân bị thiệt hại, trong đó có 10 hộ bị thiệt hại nặng về nhà cửa, còn lại là thiệt hại về hoa màu, tài sản, gia súc gia cầm bị cuốn trôi.

"Sáng nay (10.12), đoàn công tác của huyện và xã đã đi khảo sát lại một số hộ còn thiếu mà chưa thống kê trước đó và họ mới báo cáo lại sau”, ông Sơn nói.

“Số tiền 38 tỉ là người dân thống kê, báo cáo xã và xã tổng hợp gửi lên huyện. Sắp tới huyện với đại diện thủy điện Đăk Mi 4 phải đi kiểm tra lại một lần nữa xem số lượng thiệt hại cái gì và đồng thời tiến hành áp giá để hỗ trợ cho dân theo quy định của nhà nước”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, bên thủy điện Đăk Mi 4 đã thống nhất hỗ trợ cho dân. Tuy nhiên, mức hỗ trợ như thế nào thì sắp tới thủy điện làm việc với UBND tỉnh và sau đó mới quyết được mức giá hỗ trợ cụ thể cho từng hộ dân bị ảnh hưởng do thủy điện điều tiết, xả lũ.

“Việc nói thủy điện đền bù cho dân cũng không đúng nhưng địa phương sẽ yêu cầu thủy điện hỗ trợ trên tinh thần có trách nhiệm với người dân. Hỗ trợ thế nào đó phải đảm bảo quyền lợi của người dân, chứ không thể hỗ trợ 2 - 3 triệu mà "anh" (thủy điện Đăk Mi 4 - PV) nói hỗ trợ là không được. Việc thiệt hại của người dân thủy điện phải hỗ trợ ít nhất 70 0 80%, mức hỗ trợ này cũng là mong muốn của địa phương”, ông Sơn khẳng định.

Trước đó, chiều 28.10, do ảnh hưởng của bão số 9, địa bàn Quảng Nam mưa lớn. Lưu lượng nước về hồ thủy điện Đăk Mi 4 đạt kỷ lục, thủy điện này thông báo điều tiết, xả lũ với lưu lượng lớn.

Việc thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ với lưu lượng lớn và bất ngờ đã khiến chính quyền và người dân H.Nam Giang không kịp trở tay, hàng trăm hộ dân xã Cà Dy và TT.Thạnh Mỹ (H.Nam Giang) bị cuốn trôi nhà cửa, tài sản.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.