Quảng Nam: Lợi dụng giấy phép, khai thác cát sỏi sai quy định

Hữu Trà
Hữu Trà
17/04/2019 10:16 GMT+7

Do lợi nhuận lớn từ khai thác cát, sỏi mang lại nên không ít doanh nghiệp và người dân ở Quảng Nam 'bất chấp', thường xuyên khai thác không đúng quy định.

Trên sông Vu Gia - Thu Bồn chảy qua Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn (Quảng Nam) hiện có 29 mỏ khoáng sản cát, sỏi được cấp phép và khoảng 50 điểm tập kết cát.
Theo đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó giám đốc Công an tỉnh, từ quý 4.2018 đến nay các lực lượng cảnh sát ở Quảng Nam đã xử lý 42 vụ, 42 đối tượng khai thác cát trái phép, xử phạt hơn 700 triệu đồng, tạm giữ một số phương tiện tham gia khai thác cát trái phép.
Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng giấy phép khai thác không đúng theo phương án được duyệt, khai thác không đúng giờ quy định, không cắm mốc hoặc cắm mốc không đầy đủ, không đảm bảo an toàn khi vận chuyển cát… Qua kiểm tra thực tế, tại một số địa phương chính quyền cấp cơ sở còn buông lỏng, thiếu kiên quyết trong kiểm tra, xử lý và có biểu hiện dung túng, bao che.
Tại buổi làm việc với các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi trên địa bàn Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn mới đây, ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cũng khẳng định công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này còn bất cập.
“Yêu cầu thời gian tới, các doanh nghiệp và chủ bến bãi lắp đặt camera giám sát tại vị trí mỏ và tại bến bãi tập kết để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan phục vụ cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, giám sát”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh. Các bến tập kết phải có giấy phép hoạt động, hợp đồng thuê đất, hồ sơ bảo vệ môi trường; chỉ được lắp đặt hệ thống bơm, hút cát, sỏi trên phao, bè và luôn neo đậu tại khu vực khai thác. Thời gian khai thác, vận chuyển cũng quy định rõ: 6 - 18 giờ (từ tháng 1 đến hết tháng 9), 6 - 17 giờ (từ tháng 10 đến hết tháng l2)...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.