Quảng Nam: Lại thêm một vụ lật đò tang thương

18/07/2006 23:28 GMT+7

Vụ lật đò xảy ra vào lúc 22h30 ngày 17/7 trên sông Gò tại thôn 4, Quế Phú (Quế Sơn) đã khiến 4 em học sinh bị tử nạn, một em đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Bao trùm khắp thôn 4, xã Quế Phú, Quế Sơn là một không khí tang tóc, ảm đạm. Sự ra đi đột ngột của 4 em học sinh khiến không ít người lớn phải ngậm ngùi, chua xót. Bác Hồ Minh, một người dân ở cùng thôn ngậm ngùi: "Đây là ngày đại tang của thôn 4 tụi tui. Tội nghiệp sắp nhỏ quá!".

Gương mặt thất thần vì nỗi sợ hãi, cháu Lê Thị Vân (1993) con ông Lê Thọ, người đã may mắn được cứu sống gắng gượng kể lại cho chúng tôi những gì đã xảy ra. Vân cùng với 5 bạn nữ khác gồm: Hồ Thị Phúc (1993), Hồ Thị Út Hạnh (1999) con ông Hồ Hữu Thành; Trương Thị Oanh (1993) con bà Trương Thị Mật; Bùi Thị Na (1992) con ông Bùi Chương; Trương Thị Thu Yên (1994) con ông Trương Quang Việt rủ nhau ra bờ sông ở trước nhà của Vân chơi. Thấy có sẵn chiếc thuyền nan nhỏ của những ngư dân làm nghề lưới đậu bên bờ, các em rủ nhau bơi qua bờ bên kia dù không ai biết bơi. Ra đến gần giữa sông, thuyền bỗng tròng trành, nước tràn vào một bên. Mấy đứa nhỏ vì tránh nước nên dạt về hẳn một bên thì thuyền lật úp. Vân chèo thuyền nên đã may mắn bám vào mái chèo và được mọi người cứu kịp thời nên thoát chết. Em Hồ Thị Út Hạnh (7tuổi), em gái của Hồ Thị Phúc được vớt lên trong tình trạng đã ngừng thở, nhưng nhờ mọi người hô hấp, cấp cứu và đốt rơm sưởi ấm kịp thời nên đã tỉnh lại và đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Bốn học sinh xấu số còn lại đã mãi mãi không bao giờ được tiếp tục đến trường như các bạn cùng trang lứa.

Bé Vân và người cha tật nguyền đã cứu sống em

Bí thư xã Quế Phú Đồng Phước Thoại ngậm ngùi: "Đây là vụ tai nạn sông nước lớn nhất từ trước đến giờ tại Quế Phú. Những gia đình này đều có đời sống kinh tế khó khăn, thuộc dạng nghèo của xã". Đau xót nhất là gia đình ông Hồ Hữu Thành, chỉ trong chốc lát, ông mất đi người con gái đầu hiếu thảo. Bản thân anh Thành lại bị thương tật, gia đình thuộc diện nghèo trong thôn. Cả gia đình anh hiện nay vừa phải phân chia nhau người thì ở nhà lo tang lễ, người thì lo cho bé Út Hạnh hiện cũng đang thập tử nhất sinh trong bệnh viện dù đã may mắn được mọi người cấp cứu kịp thời.

Sáng 18/7, đại diện báo Thanh Niên tại miền Trung đã đến thăm và chia buồn với gia đình 4 học sinh bị nạn, đồng thời trao cho mỗi gia đình 1.000.000đ để lo tang lễ cho các em, giúp gia đình anh Lê Thọ, người cha tàn tật dũng cảm đã cứu sống em Lê Thị Vân 1.000.000đ. Cùng lúc, PV Thanh Niên cũng đã đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng thăm em Hồ Thị Út Hạnh và trao cho gia đình 1.000.000đ để thuốc thang chăm sóc em.

Người cha tật nguyền dũng cảm

Bà con trong thôn ai cũng bàn tán và thán phục người cha tật nguyền bị liệt cả hai chân - anh Lê Thọ, cha của cháu Lê Thị Vân đã liều mình bơi ra sông cứu những đứa trẻ. Bằng giọng khản đục vì gào thét kêu xóm làng cứu vớt mấy đứa trẻ trong tối 17/7, anh Thọ cho biết: "Lúc đó, tui đang nằm nghỉ trên võng ở ngoài sân, tự dưng nghe tiếng con gái gọi cứu. Cả nhà đang xem ti vi trong nhà. Bản năng tự nhiên, tui nghe vậy liền bò ra đến bờ sông, lao ra cứu nó mà không kịp gọi mọi người. Khi đưa được con lên bờ, tôi cùng với anh trai con Vân vừa la vừa bơi ra lặn vớt tiếp bé Út Hạnh vào cấp cứu. Lần thứ 3 thì mọi người trong thôn đã biết và cũng nhảy xuống cứu, lúc đó, tui mệt quá nên bơi được nửa đường thì phải đành bơi vào. Giá mà tui lành lặn, có sức khỏe thì biết đâu, mấy đứa nhỏ..." nói đến đây, anh lặng đi.  

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.