Quảng Nam: Khẩn trương dựng nhà cho dân vùng núi lở Phước Sơn trước mùa mưa bão

Mạnh Cường
Mạnh Cường
01/06/2021 14:57 GMT+7

Trước việc chậm trễ bàn giao mặt bằng để dựng nhà cho người dân vùng núi lở Phước Sơn (Quảng Nam), tỉnh Quảng Nam yêu cầu phải hoàn thành thủ tục dựng nhà cho dân vùng núi lở trước mùa mưa bão năm nay.

Sáng 1.6, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Văn Dũng có chuyến thăm, tặng quà cho trẻ em và những già làng, người có uy tín trên địa bàn 3 xã gồm: Phước Kim, Phước Thành và Phước Lộc (H.Phước Sơn, Quảng Nam).

Sau chuyến thăm và tặng quà, ông Lê Văn Dũng đi kiểm tra thực tế tình hình triển khai san lấp mặt bằng để bố trí tái định cư cho người dân mất nhà sau thiên tai vào tháng 10.2020.

Một phần mặt bằng khu tái định cư xã Phước Thành đang được san ủi

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Sau cơn bão số 9, số 10 năm 2020, nhà của hàng trăm hộ dân ở 3 xã Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc bị cuốn trôi, hư hại. Người dân phải dựng nhà tạm ven sườn núi, ở nhà làng hoặc nhà bà con để sống tạm qua ngày.

Ngay sau bão, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo khẩn trương dựng nhà cho những người dân này để họ ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, đã 7 tháng trôi qua, những người dân này vẫn chưa có được ngôi nhà để ở trong khi mùa mưa bão lại cận kề.

Theo lý giải của lãnh đạo địa phương, việc chậm trễ là do không đưa những công trình này vào danh mục xây dựng khẩn cấp nên phải thông qua nhiều thủ tục theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công. Cộng thêm địa hình phức tạp, khó khăn trong việc san lấp mặt bằng và nguồn lực thiếu nên việc xây dựng nhà cho dân bị chậm lại.

Ông Lê Văn Dũng thăm, tặng quà cho trẻ em vùng núi lở xã Phước Thành

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Ông Lê Văn Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, cho biết những khó khăn từ phía địa phương là có thể nhận thấy nhưng kéo dài cho đến bây giờ là quá chậm trễ. Người dân đang từng ngày phải sống cảnh tạm bợ, hết sức khó khăn. Vì vậy, làm thế nào đó để giúp người dân có thể dựng nhà và hoàn thành trước mùa mưa bão sắp đến là việc cần làm lúc này nhất.

Cũng theo ông Dũng, sau đợt kiểm tra này sẽ đưa ý kiến với Ban thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh để chỉ đạo cụ thể những công trình, hạng mục nào cần thiết phải sắp xếp những công trình cấp thiết này vào danh mục xây dựng khẩn cấp, không phải đấu thầu nữa mà có thể chỉ định thầu. “Nói gì thì nói, nhưng yêu cầu chính quyền địa phương cần phải khẩn cấp đẩy nhanh tiến độ để thực hiện những khu tái định cư này, để bà con có chỗ ở an toàn trước mùa mưa bão năm nay. Địa phương phải hoàn thành việc giải phóng mặt bằng trước ngày 30.6, tới đây như đã báo cáo”, ông Dũng nói thêm. 

Toàn H.Phước Sơn (Quảng Nam) có tổng cộng 4 khu vực được bố trí tái định cư cho khoảng 133 hộ, trong đó thôn 6 xã Phước Lộc có 30 hộ; thôn 3 xã Phước Thành có 35 hộ; thôn 2 xã Phước Thành có 35 hộ và thôn 2 xã Phước Kim có 33 hộ.
Tổng dự toán kinh phí gần 49 tỉ đồng. UBND tỉnh Quảng Nam hỗ trợ mỗi khu tái định cư với tổng số tiền là 9 tỉ đồng/1 khu dân cư, số còn lại là từ ngân sách đối ứng của H.Phước Sơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.