Quảng Nam: Chuyến bay đầu tiên tiếp tế 2 tấn hàng cứu trợ cho người dân

01/11/2020 13:10 GMT+7

Máy bay của Sư đoàn 372 đã bay chuyến đầu tiên thả 2 tấn hàng cứu trợ xuống xã Phước Lộc, Quảng Nam. Với tinh thần khẩn trương, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm không để người dân thiếu đói.

Vào lúc 12 giờ 30 hôm nay 1.11, tại trụ sở UBND xã Phước Kim, Quảng Nam, hàng chục người dân vẫn đang túc trực, nhận hàng cứu trợ mang về nhà.

Cận cảnh trực thăng thả hàng cứu trợ 3.000 dân đang kêu cứu vì sạt lở

Chờ hàng cứu trợ tại UBND xã Phước Kim

ẢNH: TRÁC RIN

Trước đó, đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho hay, thời tiết tại Phước Sơn đang thuận lợi, đã hết mưa. Máy bay của Sư đoàn 372 đã bay chuyến đầu tiên thả 2 tấn hàng cứu trợ xuống xã Phước Lộc.

Trưa này hàng hóa được cấp tập chuyển lên máy bay để tiếp tế cho người dân Quảng Nam bị cô lập

Ảnh: VPMT

Với tinh thần khẩn trương, khắc phục mọi khó khăn quyết tâm không để người dân thiếu đói, các lực lương đang căng mình vận chuyển hàng cứu trợ để đến với người dân sớm nhất. Tuy nhiên việc bảo đảm an toàn cho lực lượng cứu hộ vẫn đặt lên hàng đầu vì hiện tượng sạt lở và lũ có thể diễn ra bất cứ lúc nào khi thời tiết thay đổi.

Chuyến bay đầu tiên đưa nhu yếu phẩm đến người dân Quảng Nam bị cô lập

Ảnh: VPMT

Cuộc sống nơi 3.000 người đang kêu cứu vì sạt lở nhìn từ trực thăng

Đến 14 giờ 45 phút ngày 1.11, phóng viên Độc Lập của Báo Thanh Niên đã lên trực thăng số hiệu 8432 của Sư đoàn Không quân 372, tham gia đoàn cứu trợ tại xã Phước Thành, H.Phước Sơn, Tỉnh Quảng Nam. Đây là chuyến bay cứu trợ thứ 2 đến với người dân Quảng Nam đang bị cô lập.

PV Độc Lập của Báo Thanh Niên (áo đen, mang ba lô) chuẩn bị lên máy bay cùng đoàn cứu trợ người dân ở Quảng Nam

Ảnh: Nguyễn Tú

Nhiệm vụ của đoàn là thả hàng cứu trợ của tỉnh Quảng Nam cho bà con vùng bị cô lập, đặc biệt, đoàn dự kiến sẽ thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, đưa 3 người dân bị mắc kẹt tại đây về TP.Đà Nẵng để chăm sóc y tế.
3 trường hợp này gồm 1 người già, 1 người bị thương và 1 thai phụ sắp sinh.

Máy bay chở nhu yếu phẩm, hướng về Quảng Nam, nơi có những người dân đang chờ được cứu trợ

Ảnh: Nguyễn Tú

Ngay lúc này, hàng hóa vẫn đang được người dân bốc xếp, tập kết ở UBND xã Phước Kim. Những người dân khốn khó vẫn đang đợi nhận những vật dụng cần thiết cho gia đình, người thân.

Một nhóm trẻ đang chia nhau số quần áo của mạnh thường quân cứu trợ

ẢNH: TRÁC RIN

Cô giáo khóc trên trực thăng, cảm ơn quân đội đưa ra khỏi vùng sạt lở

Thời điểm này, nhiều người dân ở xã Phước Kim đang tranh thủ cõng nhu yếu phẩm về nhà. "Trời tạnh, tụi con đi mua nhu yếu phẩm về nhà dự trữ", một đứa trẻ nói đang cõng hàng nói.

Tranh thủ trời tạnh, người dân đi mua nhu yếu phẩm dự trữ

ẢNH: TRÁC RIN

11 giờ 40 hôm nay 1.11, PV Thanh Niên (ngoài cùng bên trái) đang có những trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam. Theo ông Hà, ngày hôm nay, khoảng 5 tấn hàng gồm nhu yếu phẩm đã được chuyển cho người dân xã Phước Lộc, Phước Thành.

PV Thanh Niên (ngoài cùng bên trái) đang trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam về kế hoạch cứu trợ

ẢNH: TRÁC RIN

Hiện lực lượng quân đội đang túc trực rất đông ở xã Phước Kim.

Ông Hồ Văn Thương (khoảng 45 tuổi, ngụ xã Phước Kim) đến trụ sở UBND xã để nhận hàng cứu trợ. "Nhà tui trôi hết rồi, hiện đang ở nhờ nhà đứa cháu", ông Thương buồn bã kể

ẢNH: TRÁC RIN

Ông Hà cho biết, số nhu yếu phẩm tiếp tế sẽ được tập kết ở UBND xã Phước Lộc, Phước Thành. "Phải chia cho từng hộ dân chứ không thể phân biệt... giàu nghèo gì nữa. Giờ có có tiền cũng không có hàng để mua", ông Hà nói.

Hàng cứu trợ (gồm mùng, mền, quần áo) được một ngôi chùa ở TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) chở đến cho người dân

ẢNH: TRÁC RIN

Tại UBND xã Trà Kim, hàng chục bà con đồng bào đang chờ nhận hàng cứu trợ. Hầu hết, nhà cửa của họ đã bị cuốn trôi theo dòng lũ dữ.
"Nhà mình ở thôn 2, mưa lũ cuốn trôi hết. Hiện cả nhà gồm 6 người đang ngủ đỡ nhà bà con. Mình phải đi bộ 2 km đường rừng để xuống đây chờ nhận hàng", Hồ Văn Mưng (22 tuổi, ngụ thôn 2), vừa ăn tô mì tôm vừa nói.

Anh Hồ Văn Mưng (trú thôn 2) cũng như nhiều người dân tụ tập tại đây, ăn vội tô mì gói trong lúc chờ hàng cứu trợ

ẢNH: TRÁC RIN

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, với đoạn đường gần 10 km, lương thực thực phẩm được chia thành bao 30 kg nên các lực lượng vừa vận chuyển bằng xe máy, gùi cõng gặp rất nhiều khó khăn do địa hình di chuyển phải vượt qua đồi dốc, suối, cầu treo. Dự kiến trong ngày hôm nay và ngày mai nếu thời tiết thuận lợi,  15 tấn hàng gồm gạo, mì chính, nước mắm, thịt hộp... sẽ được vận chuyển vào xã Phước Thành.

Gian nan băng rừng, lội suối cõng hàng cho 3.000 người dân kêu cứu vì sạt lở

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.