Quảng Nam: Chính quyền địa phương nói gì về 2 'điểm nóng' ô nhiễm

Hữu Trà
Hữu Trà
04/03/2020 18:25 GMT+7

Gần 1 tháng qua, người dân ở Đại Tân, Đại Hiệp (H.Đại Lộc, Quảng Nam) tập trung phản đối 2 'điểm nóng' ô nhiễm môi trường là Nhà máy cồn Đại Tân và Khu xử lý rác thải Đại Hiệp.

Ngày 28.2, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam thông báo tạm dừng thu gom rác thải tại TX.Điện Bàn và H.Đại Lộc. Nguyên nhân do người dân ở thôn Phú Quý, xã Đại Hiệp lập barie ngăn không cho xe chở rác vào Khu xử lý rác thải Đại Hiệp vì ô nhiễm tại đây quá nặng nề.

Theo người dân, trước đây UBND tỉnh Quảng Nam có thông báo đóng cửa khu xử lý rác thải này. Tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh Quảng Nam quyết định tiếp tục để Khu xử lý rác thải Đại Hiệp hoạt động đến cuối tháng 6.2021. Người dân bức xúc, ngăn chặn xe liên tục khiến ùn ứ rác cục bộ tại nhiều nơi ở TX.Điện Bàn và H.Đại Lộc, dù chính quyền đã nhiều lần họp dân, vận động, tuyên truyền, nhưng chưa mang lại kết quả.

Người dân xã Đại Nghĩa, H.Đại Lộc tập trung phản đối xây dựng Nhà máy đốt rác thải hiện đại 100 tỉ đồng, buộc UBND tỉnh Quảng Nam phải cho phép tiếp tục hoạt động Khu xử lý rác Đại Hiệp, xã Đại Hiệp

Ảnh: H.T

Đối với Nhà máy cồn Đại Tân, ngày 17.2, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành công văn cho phép nhà máy hoạt động trở lại sau 5 tháng buộc phải đóng cửa do sự cố tràn dầu Fusel. Tuy nhiên, người dân ở xung quanh nhà máy không đồng thuận, họ yêu cầu phải tiếp tục đóng cửa nhà máy dù theo UBND tỉnh Quảng Nam nhà máy này đã chấp hành đầy đủ các yêu cầu về môi trường.

Người dân bức xúc không cho Nhà máy cồn Đại Tân hoạt động trở lại, dù công ty đã thực hiện cam kết xử lý, đảm bảo môi trường

Ảnh: Hữu Trà

Người dân cần chia sẻ khó khăn chung

Trao đổi với Thanh Niên vào chiều 4.3, ông Nguyễn Công Thanh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND H.Đại Lộc, cho biết UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết định đầu tư 15 tỉ đồng để xây dựng hộc chứa rác thứ 2 tại Khu xử lý rác thải Đại Hiệp.
Khu xử lý rác thải Đại Hiệp tiếp tục hoạt động đến cuối tháng 6.2021, bởi chưa xây dựng được nhà máy đốt rác thải hiện đại”, ông Nguyễn Công Thanh nói thêm và cho rằng người dân thôn Phú Quý, xã Đại Hiệp cũng cần chia sẻ khó khăn chung với tỉnh.
“Mấy ngày qua, chúng tôi liên tục cử các đoàn công tác tuyên truyền, giải thích, vận động để người dân hiểu về vấn đề chung. Nhiều hộ đã đồng tình. Đến chiều 4.3, rác thải tại trung tâm huyện và các khu chợ đã được thu gom, xử lý”, ông Nguyễn Công Thanh nói. Tiếp đó, ông Thanh còn cho biết thêm: “Huyện đã tìm được vị trí cách các khu dân cư 5 km để quy hoạch xây dựng nhà máy đốt rác thải. Lúc đó, sẽ đóng cửa Khu xử lý rác thải Đại Hiệp. Về lâu dài các huyện, thị xã đều xây dựng nhà máy đốt rác và tổ chức phân loại rác tại nguồn, sẽ giảm áp lực chôn lấp rác như hiện nay”.
Ngoài ra, ông Nguyễn Công Thanh cũng thông báo sẽ lập tổ gồm chính quyền địa phương và người dân để giám sát quá trình hoạt động của Nhà máy cồn Đại Tân. “Nếu nhà máy hoạt động trở lại, nhưng không đảm bảo xử lý ô nhiễm môi trường như cam kết, lúc đó huyện sẽ đề xuất đóng cửa vĩnh viễn”, ông Thanh nhấn mạnh và cho biết chính quyền cũng lên kế hoạch đầu tư khu dân cư để di dời các hộ dân sống gần nhà máy. Đồng thời, quy hoạch khu vực xung quanh nhà máy thành cụm công nghiệp.

Hai điểm nóng về ô nhiễm môi trường xảy ra vào đầu năm 2020 khiến chính quyền địa phương đau đầu

Ảnh: Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.