Quảng Nam: Cá chết hàng loạt sau khi nước sông Cổ Cò đổi màu đen ngòm

Mạnh Cường
Mạnh Cường
04/10/2020 16:35 GMT+7

Những ngày qua, nước trên sông Cổ Cò đoạn chảy ra TX.Điện Bàn (Quảng Nam) đột ngột đổi màu đen ngòm, xuất hiện từng váng khiến cá chết trắng, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Nước đổi màu, cá chết trắng

Theo ghi nhận vào ngày 4.10, tại sông Cổ Cò đoạn chảy qua khối phố Hà My Đông A và Hà My Trung (P.Điện Dương, TX.Điện Bàn), cá chết trắng dạt vào bờ bốc mùi hôi thối chủ yếu là cá rô phi. Bên cạnh đó, nước sông Cổ Cò cũng đen ngòm, xuất hiện từng mảng váng như dầu mỡ bốc mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Cá chết trắng trên sông Cổ Cò

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Anh Cao Văn Chính (40 tuổi, ở khối phố Hà My Trung) cho biết, cách đây khoảng 4 ngày, một số người dân phát hiện sông Cổ Cò có rất nhiều loại cá chết trôi dạt vào bờ, đang phân hủy nên rất hôi thối. Hiện tình trạng cá chết vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

“Người dân chúng tôi nghi ngờ cá chết là do nước thải từ trong khu dân cư Hà My Đông thải thẳng ra môi trường. Bởi, sau trận mưa lớn cách đây mấy hôm nước trên sông Cổ Cò bất ngờ đổi màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc”, anh Chính nói.

Ông Trương Văn Phú (71 tuổi, ở khối phố Hà My Đông A) cho hay, từ khi nước trên sông Cổ Cò đổi màu cũng là lúc xuất hiện cá chết. Mỗi lần người dân lưu thông qua khu vực này không chịu được mùi hôi thối bốc lên từ xác cá lẫn nguồn nước đen ngòm dưới sông Cổ Cò.

“Trước sự việc cá chết trắng và nguồn nước đổi màu đen ngòm, người dân đã kiến nghị lên cơ quan chức năng để xử lý cũng như thu gom xác cá để mang đi tiêu hủy nhằm tránh ô nhiễm môi trường trong thời gian dài. Người dân nghi ngờ việc nước sông bị ô nhiễm là do nước thải từ các khu dân cư bên cạnh xả ra”, ông Phú nói.

Đã lấy mẫu xác cá và nước để xét nghiệm

Ông Lê Năm, Trưởng khối phố Hà My Đông A cho biết, khi tiếp nhận thông tin người dân về việc cá chết trên sông Cổ Cò, chúng tôi đã huy động lực lượng chèo ghe vớt xác cá mang đi tiêu hủy. Trong ngày 2 và 3.10, đã vớt được hơn 400 kg cá chết và công việc này vẫn đang tiếp tục.

Người dân cho rằng nguyên nhân khiến cá chết là do nguồn nước trên sông Cổ Cỏ xuất hiện màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Ông Năm cũng nhận định, cá chết trên sông Cổ Cò là do nguồn nước bị nhiễm bẩn. Nguyên nhân nước nhiễm bẩn là do nước thải từ các ống dẫn nước "xả thẳng" ra sông

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó chủ tịch UBND TX.Điện Bàn cho hay, sau khi tiếp nhận thông tin cá chết trắng trên sông Cổ Cò, địa phương đã cử cán bộ Phòng TN-MT phối hợp với chính quyền P.Điện Dương đi kiểm tra và lấy mẫu nước, xác cá đêm đi xét nghiệm và đang chờ kết quả.

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.