Quảng Nam: Buộc hoàn trả 900 m2 đất bị chiếm dụng tại bãi biển Hà My

Hữu Trà
Hữu Trà
02/07/2020 15:23 GMT+7

UBND TX.Điện Bàn (Quảng Nam) cho biết đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc ông Nguyễn Văn Hiền và bà Phan Thị Thanh Thảo hoàn trả 900 m 2 đất đã chiếm dụng.

900 m2 đất này thuộc thửa đất số 530, tờ bản đồ số 7, nằm tại bãi biển Hà My (P.Điện Dương, TX.Điện Bàn, Quảng Nam) được UBND TX.Điện Bàn xác định “đã bị ông Hiền và bà Thảo chiếm dụng” nên yêu cầu ông bà phải “khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm”. Nếu quá thời hạn mà không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định pháp luật.
Năm 2003, UBND xã Điện Dương (nay là P.Điện Dương) ký hợp đồng cho ông Nguyễn Văn Hiền và bà Phan Thị Thanh Thảo (ngụ tại TP.HCM) thuê 900 m2 đất tại bãi biển Hà My trong thời hạn 10 năm, mục đích sử dụng kinh doanh du lịch. Bên thuê đất được miễn tiền thuê hai năm đầu, bắt đầu nộp tiền thuê hằng năm từ năm thứ ba trở đi. Ông Nguyễn Văn Hiền đã xây dựng công trình kiên cố trên khu đất được thuê để kinh doanh dịch vụ ăn uống và sử dụng làm nhà nghỉ.

Xã Điện Dương cho thuê đất vượt thẩm quyền

Tuy nhiên, vào năm 2011, Thanh tra tỉnh Quảng Nam kết luận việc xã Điện Dương cho ông Hiền thuê đất như trên là vượt thẩm quyền. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định về việc xử lý kết luận thanh tra, chỉ đạo xã Điện Dương phải thanh lý ngay hợp đồng thuê đất đối với ông Hiền, buộc tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng lấn chiếm trái phép trong và ngoài phạm vi 900 m2. Đồng thời có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho ông Hiền di dời đi nơi khác.
Đến năm 2013, khi hết thời hạn thuê đất thì việc thanh lý hợp đồng mới thực hiện xong. Nhà nghỉ này cũng được xác định đang vi phạm ranh giới vệt cây xanh ven biển Hà My. Sau khi thanh lý hợp đồng từ năm 2013, số tiền thuê đất 310 triệu đồng ông Hiền và bà Thảo vẫn chưa trả cho địa phương.
Cuối năm 2019, UBND TX.Điện Bàn, Quảng Nam cũng đã yêu cầu ông Hiền và bà Thảo hoàn trả khu đất nói trên cho chính quyền địa phương. Đồng thời, tạo điều kiện để ông bà mua một lô đất tái định cư tại P.Điện Dương. Thế nhưng, ông Nguyễn Văn Hiền và bà Phan Thị Thanh Thảo vẫn không chấp hành di dời, hoàn trả mặt bằng đã lấn chiếm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.