Quăng cả bó dao thị uy, hành hung phóng viên: Bất thường bán hồ sơ mời thầu?

06/04/2019 13:31 GMT+7

Huyện yêu cầu tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc chuẩn bị hồ sơ mời thầu xây dựng trụ sở làm việc của Huyện ủy Đạ Huoai .

Đó là thông tin ông Trịnh Xuân Thủy, Phó chủ tịch UBND H.Đạ Huoai (Lâm Đồng) cung cấp cho báo chí chiều 5.4, tại buổi họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức.
Buổi giao ban báo chí chiều 5.4 Lâm Viên
Theo đó, H.Đạ Huoai yêu cầu Trung tâm Quản lý - khai thác Công trình công cộng (Trung tâm), tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc chuẩn bị hồ sơ mời thầu xây dựng trụ sở làm việc của Huyện ủy Đạ Huoai; báo cáo kết quả kiểm điểm về UBND huyện trước ngày 15.4.2019.

Không đủ hồ sơ bán vì phải gởi lên Đà Lạt photo!

Theo ông Trịnh Xuân Thủy, việc bán hồ sơ dự thầu được thông báo công khai và thực hiện từ ngày 27.3 -  8.4.2019. Trung tâm chuẩn bị 5 bộ hồ sơ, ngay trong ngày 27.3 đã bán hết, dẫn đến số lượng hồ sơ chuẩn bị để bán không đủ so với nhu cầu thực tế; việc in ấn bổ sung không kịp thời, bị động. Lý do được Trung tâm giải trình vì bản vẽ của hồ sơ là bản A0, và tại H.Đạ Huoai không có đơn vị nào có máy photo loại giấy trên, nên phải gởi photo tại TP.Đà Lạt.
Ông Trịnh Xuân Thủy cung cấp thông tin cho báo chí Lâm Viên
Ông Ngô Xuân Kiên, Giám đốc Trung tâm có văn bản báo cáo khẳng định chỉ là do sơ suất trong khâu chuẩn bị hồ sơ, chứ không có biểu hiện tiêu cực, gây khó khăn cho các nhà thầu trong quá trình bán hồ sơ mời thầu.
Ông Chu Quốc Hùng, Trưởng đại diện TTXVN tại Lâm Đồng nêu thắc mắc có hay không việc thiếu minh bạch, khuất tất trong bán hồ sơ, vì 5 bộ hồ sơ Trung tâm chuẩn bị đã bán hết trong ngày đầu 27.3; nhưng đến ngày 2.4, khi 2 phóng viên tới mua cũng nói hết, chưa kịp photo; tại sao khi các phóng viên vừa rời trung tâm là có côn đồ đeo bám để hăm dọa?...

Phóng viên nhập vai điều tra khi có dấu hiệu bất thường

Trong khi thực tế, tại buổi họp giao ban báo chí, bà Hồ Lan, Tổng biên tập Báo Lâm Đồng, cho biết bà nhận được phản ánh của một doanh nghiệp ngoài tỉnh, phản ánh việc bị làm khó dễ khi đến Trung tâm mua hồ sơ dự thầu xây dựng trụ sở Huyện ủy Đạ Huoai. Do đó, bà Lan chỉ đạo phóng viên tiếp cận vụ việc để rõ thực hư, nếu đúng thì viết bài phản ánh làm trong sạch môi trường đầu tư tại Lâm Đồng.
Trước khi thực hiện công việc được giao, các phóng viên tiếp nhận được nguồn tin, vào ngày 27.3, Trung tâm trên bán hồ sơ mời thầu gói thầu nói trên, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng có trụ sở ở tỉnh khác đến mua hồ sơ, nhưng không được.
Hôm sau, theo lời hẹn của một cán bộ, doanh nghiệp quay lại Trung tâm nhưng cũng không mua được hồ sơ. Oái ăm hơn, khoảng 3 giờ chiều cùng ngày, khi đại diện doanh nghiệp trên đang ngồi uống nước tại 1 quán cà phê ở thị trấn Madaguôi (Đạ Huoai), người này đã bất ngờ bị 4 đối tượng đi trên 2 xe máy đến đe dọa: “Chúng tôi đã chạy công trình này từ trước đến giờ, ông không nên mua hồ sơ nữa, nếu mua có gì thì ông chịu trách nhiệm”(!?)
Quán cà phê nơi 2 phóng viên bị hành hung Lâm Viên
Trao đổi với Thanh Niên, PV Báo Lâm Đồng và TTXVN (2 phóng viên bị hành hung) cho biết để xác minh vụ việc, sáng 2.4 các phóng viên đã vào vai doanh nghiệp trên đến Trung tâm mua hồ sơ dự thầu xây dựng trụ sở Huyện ủy Đạ Huoai. Khi cầm giấy giới thiệu, cán bộ tên B. thốt lên: “Lại là doanh nghiệp này!”. Sau khi gọi điện và mang giấy giới thiệu lên lầu, ông B. gặp lại thông báo hết hồ sơ, và hẹn ngày mai quay lại. Khi dược năn nỉ đường xa muốn được mua trong ngày, thì ông B. hẹn vào lúc 16 giờ chiều quay lại.
Thế nhưng, khi 2 phóng viên vừa rời khỏi Trung tâm, thì có người lạ đeo bám, khi các phóng viên vào quán cà phê nằm cạnh Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao H.Đạ Huoai, thì có người mang bó dao, rựa tới quăng sát cạnh xe của phóng viên để thị uy; sau đó ít phút thì phóng viên bị 2 tên côn đồ lao vào hành hung khi đang uống cà phê.
Những người đeo bám các phóng viên trước quán cà phê Lâm Viên
Liên quan đến vụ việc này, ông Trịnh Xuân Thủy thông tin, Công an H.Đạ Huoai đã triệu tập 3 người liên quan khi vụ việc hành hung phóng viên xảy ra tại quán cà phê trên, gồm: K’ Giáp (39 tuổi), Đỗ Quang Bình (32 tuổi) và Ngô Quang Trung (35 tuổi) đều ngụ thị trấn Madaguôi.
Ông Nguyễn Thanh Nhân, Chủ tịch Hội Nhà báo Lâm Đồng nêu rõ quan điểm sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ nhà báo đến cùng.
Trong ngày 5.4, Công an H.Đạ Huoai mời các phóng viên bị hành hung liên quan vụ việc đến trụ sở Công an tỉnh Lâm Đồng để nắm bắt quá trình tác nghiệp, và tường trình việc bị côn đồ hành hung, nhằm phục vụ công tác điều tra làm rõ và xử lý những kẻ hành hung phóng viên.
Ông Trịnh Xuân Thủy cho biết thêm, để bù lại thời gian hết hồ sơ mời thầu, ngày 4.4.2019, UBND H.Đạ Huoai có văn bản số 252/UBND gia hạn thời gian bán hồ sơ mời thầu xây dựng trụ sở Huyện ủy thêm 6 ngày (từ 27.3 đến 13.4.2019) để bán cho tất cả các nhà thầu có nhu cầu mua hồ sơ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.