Quảng Bình: Kiểm tra, chỉ đạo xử lý vấn đề ô nhiễm từ cơ sở nuôi tôm

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
12/09/2020 09:51 GMT+7

Ngày 11.9, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết ông Trần Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ đạo về việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở nuôi tôm trên cát.

Theo đó, sau khi UBND tỉnh Quảng Bình nhận được báo cáo của Sở TN-MT ngày 27.8 về kết quả kiểm tra nội dung Báo Thanh Niên phản ánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Phong đã chỉ đạo, yêu cầu Công ty TNHH Thanh Hương và Tổ hợp nuôi trồng thủy sản xã Hải Ninh thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các yêu cầu của Sở TN-MT và các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.
UBND H.Quảng Ninh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các yêu cầu bảo vệ môi trường đối với các cơ sở nuôi tôm trên cát trên địa bàn xã Hải Ninh, kịp thời phát hiện các vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở nuôi tôm để xử lý theo thẩm quyền.

Toàn cảnh dòng nước đen nhìn từ trên cao

Ảnh: An Nam

Đồng thời, Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở nuôi tôm để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có), báo cáo UBND tỉnh.
Trước đó, ngày 12.8, Báo Thanh Niên có bài Quảng Bình: Bất an với dòng nước đen ngòm từ khu nuôi tôm đổ ra biển. Đến ngày 14.8, UBND tỉnh Quảng Bình có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra nội dung báo phản ánh. Ngày 17.8, Sở TN-MT đã phối hợp với UBND H.Quảng Ninh tiến hành kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở nuôi tôm trên địa bàn.
Theo kết quả kiểm tra được Sở TN-MT báo cáo đến UBND tỉnh, tại thời điểm kiểm tra, cơ sở nuôi tôm của Công ty TNHH Thanh Hương nuôi 6 ao, đã đầu tư hệ thống thu gom xử lý nước thải. Sở TN-MT lấy 2 mẫu nước thải: 1 mẫu nước thải tại đầu ra của hồ xử lý nước thải khu vực nuôi tôm B thoát ra kênh mương nội vùng và 1 mẫu nước thải tại cửa xả của cơ sở ra biển. Kết quả phân tích do Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường Quảng Bình thực hiện cho thấy các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở nuôi tôm nước lợ. Tuy nhiên, do cơ sở hoạt động đã lâu; tại khu vực mương dẫn nước thải thoát ra bờ biển không được vệ sinh thường xuyên nên một số vị trí đáy của mương có mảng bám màu đen tạo cảm giác mất mỹ quan.

Dòng nước chảy ra từ khu nuôi tôm ở Hải Ninh

Ảnh: An Nam

Nhiều tổ hợp chưa có hệ thống xử lý nước thải

Đối với Tổ hợp nuôi trồng thủy sản xã Hải Ninh, phần lớn các tổ hợp này chưa xây dựng hoặc có xây dựng ao xử lý nước thải nhưng chưa hoàn chỉnh, nước thải nuôi tôm phần lớn chưa qua xử lý, xả thải ra biển hoặc xả thải ra kênh mương dẫn ra biển. Kết quả kiểm tra chất lượng nước thải cho thấy, các chỉ tiêu phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép.
Cũng theo văn bản của Sở TN-MT, báo cáo của các cơ sở nuôi tôm cho biết hiện nay trong quy trình nuôi tôm trên cát có sử dụng men vi sinh để xử lý trực tiếp nước trong các ao giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần xử lý nước thải ao nuôi trước khi thải ra môi trường. Tuy nhiên, do đặc thù của nuôi tôm trên cát là phải gây màu nước (nhằm tạo sự phát triển của tảo, cũng như sự sinh trưởng và tăng trưởng của tôm nuôi) nên khi nước thải ra môi trường có màu gây cảm giác mất mỹ quan, về lâu dài nếu không có biện pháp xử lý phù hợp sẽ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với toàn bộ các khu nuôi tôm ven biển

Ảnh: An Nam

Vì vậy, Sở TN-MT Quảng Bình yêu cầu Công ty TNHH Thanh Hương thực hiện nghiêm túc các nội dung bảo vệ môi trường; thu gom, xử lý nước thải đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh đáy các kênh mương nội vùng và mương dẫn nước thải thoát ra bờ biển tránh gây mất vệ sinh, mỹ quan khu vực. Còn Tổ hợp nuôi trồng thủy sản xã Hải Ninh phải thực hiện nghiêm túc các nội dung bảo vệ môi trường theo kế hoạch bảo vệ môi trường đã được UBND H.Quảng Ninh cấp giấy xác nhận. Khẩn trương hoàn thiện các ao thu gom, xử lý nước thải theo hồ sơ kế hoạch bảo vệ môi trường, đảm bảo nước thải được thu gom, xử lý đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.