Quảng Bình: Căng mình cứu dân vùng biên trong lũ xiết

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
10/10/2020 17:04 GMT+7

Lực lượng biên phòng Quảng Bình nỗ lực giúp đỡ người dân và khơi thông các điểm sạt lở ở khu vực biên giới của 2 huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh (Quảng Bình) khắc phục hậu quả đợt mưa lũ mấy ngày qua.

Chiều ngày 10.10, Đồn Biên phòng Làng Ho (H.Lệ Thủy, Quảng Bình) cho hay, lực lượng đơn vị đang cùng với chính quyền, đoàn thể địa phương tập trung nỗ lực khơi thông các điểm sạt lở gây tắc đường vào bản Bạch Đàn.

Miền Trung hứng chịu đợt mưa rất to, sẽ xuất hiện lũ đặc biệt lớn

Đường vào bản Bạch Đàn, xã Lâm Thủy, H.Lệ Thủy, Quảng Bình đang bị sạt lở gây tắc đường

Ảnh: H.M

Vì khối lượng đất đá bị sạt lở rất lớn và trời đang mưa nên dự kiến phải mất mấy ngày mới hoàn thành công việc.

Lực lượng biên phòng Làng Ho và chính quyền địa phương đang nỗ lực thông đường vào bản Bạch Đàn

Ảnh: H.M

Thời điểm mưa lũ đổ về dồn dập, người dân đang chật vật xoay xở thì các cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Làng Ho xuất hiện, không quản gian nguy, tổ chức di dời 7 hộ với 43 khẩu của ở bản Mít Cát của xã Kim Thủy.

Các cụ già, trẻ nhỏ được cán bộ chiến sĩ của đồn dìu dắt, bồng bế đi sơ tán đến những nơi an toàn

Ảnh: H.M

Nhớ lại thời điểm nguy cấp, chị Hồ Nga (xã Kim Thủy) nói: “Nước về dữ quá, dâng gần ngập nhà sàn, nhà mình chưa biết làm sao thì thấy các chú bộ đội biên phòng xuất hiện. Lúc đó tôi rất mừng. Không có các chú bộ đội thì chưa biết tính mạng chúng tôi còn được an toàn không”.

Khi lũ dữ đổ về, lực lượng biên phòng Làng Ho đến từng nhà để sơ tán người dân

Ảnh: H.M

Theo báo cáo của đồn, tính đến thời điểm 14 giờ ngày 10.10, mưa lũ đã gây ngập lụt 38 hộ/103 khẩu tại các xã Kim Thủy, Lâm Thủy. Có 7 bản bị chia cắt; QL 9B, 9C bị sạt lở và ngập nước khu vực ngầm 23 và 25 trên QL 9B. Mưa lũ đã gây thiệt hại một số tài sản cho đồng bào dân tộc thiểu số, như gia súc, gia cầm.
Khoảng 22 ha lúa rẫy và sắn của bà con bị lũ cuốn trôi. Ngoài ra có khoảng 3 ha đất ruộng lúa bị đất đá san lấp.

Lực lượng Đồn Biên phòng Làng Mô giúp dân dọn dẹp sau lũ

Ảnh: H.M

Cùng lúc này, lực lượng của Đồn Biên phòng Làng Mô phối hợp với Đoàn xã, Hội LHPN xã Trường Sơn, H.Quảng Ninh tích cực giúp bà con trên địa bàn khắc phục hậu quả mưa lũ.
Khi mưa lũ đổ về, cán bộ chiến sĩ đồn tỏa ra các nơi tuyên truyền người dân chống lũ, giúp dân chằng chống lại nhà cửa; đặc biệt là tổ chức di dời người dân Vân Kiều đến nơi trú ẩn an toàn và di chuyển đồ đạc, tài sản, gia súc cho người dân trong mưa lũ tầm tã.

Phóng viên Báo Thanh Niên vượt lũ vào nơi hàng ngàn nhà dân chìm trong nước

Khi nước vừa rút, mưa vừa ngớt, các chiến sĩ biên phòng tập trung dọn nhà cửa, vệ sinh bùn đất cho người dân, hỗ trợ bà con che chắn lại mái nhà, kê lại đồ đạc. Lực lượng còn nỗ lực giải phóng đất đá bị sạt lở trên địa bàn. Theo thống kê của đồn, mưa lũ khiến toàn xã Trường Sơn có 247 hộ/1.113 khẩu bị ngập lụt, nước ngập nền nhà từ 20cm - 2,5m. Một số bản bị cô lập như PLoang, Rìn Rìn, Dốc Mây.

Các chiến sĩ biên phòng Quảng Bình đang cố di dời những tảng đá lớn nằm trên đường do sạt lở

Ảnh: H.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.