'Quân xanh quân đỏ' dự đấu thầu trong vụ án ông Nguyễn Đức Chung

Thái Sơn
Thái Sơn
28/07/2021 18:44 GMT+7

Với sự hậu thuẫn đắc lực của Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chun g, Liên danh nhà thầu Nhật Cường - Đông Kinh đã dùng nhiều chiêu trò để che mắt dư luận và dễ dàng thắng liên tiếp các gói thầu giá trị lớn.

Liên quan đến vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại UBND TP.Hà Nội và một số đơn vị liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã vạch trần hàng loạt chiêu trò gian lận, thông thầu để thắng thầu của Liên danh nhà thầu Công ty TNHH giải pháp phần mềm Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) và Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh (Công ty Đông Kinh).
Đây cũng là nhà thầu đã liên tiếp trúng 2 gói thầu Số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hà Nội năm 2016 và 2017 với tổng giá trị hơn 59,5 tỉ đồng, đồng thời đã đẩy hàng loạt cán bộ của Sở này cũng như doanh nghiệp rơi vào vòng lao lý.

“Quân xanh, quân đỏ” đấu thầu

Để hợp thức hóa hoạt đồng đấu thầu gói thầu Số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 tại Sở KH-ĐT Hà Nội các bị can trong vụ án là lãnh đạo Công ty Đông Kinh, gồm Võ Việt Hùng, Giám đốc và Lê Duy Tuấn, Giám đốc kinh doanh, đã nhờ pháp nhân của Công ty Cổ phần TECOTEC Group, Công ty TNHH công nghệ Thiên Phúc làm “quân xanh”, nộp hồ sơ dự thầu để đảm bảo có đủ số lượng nhà thầu tham gia và bỏ giá thầu khi cần thiết để tạo điều kiện cho Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu.
Công ty Đông Kinh thậm chí còn bỏ tiền ra để mua hồ sơ thầu cho các nhà thầu “quân xanh”, thanh toán phí bảo lãnh dự thầu cho các doanh nghiệp này.
Đối với việc chuẩn bị các hồ sơ dự thầu cho nhà thầu “quân xanh”, bị can Lê Duy Tuấn là người trực tiếp chuẩn bị hồ sơ kỹ thuật, đề xuất tài chính
Bị can Lê Duy Tuấn còn khai nhận đã huy động nhân viên của Công ty Đông Kinh thay mặt các nhà thầu “quân xanh”, tham gia buổi đóng thầu, mở thầu.
Như vậy, cuộc đấu thầu gói thầu Số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 tại Sở KH-ĐT Hà Nội về mặt hình thức có 3 nhà thầu tham gia nhưng về thực chất chỉ có Liên danh Công ty Nhật Cường - Đông Kinh.
Kết luận điều tra cũng xác định, sau khi trúng lần lượt các gói thầu năm 2016 và 2017, Công ty Nhật Cường đã bán lại cho Công ty Đông Kinh, để lấy khoản chênh lệch gần 20 tỉ đồng.
Kết quả kiểm tra cả 2 gói thầu này, giám định viên Bộ KH-ĐT cũng kết luận: “Các hành vi thông đồng, gian lận, lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp trái pháp luật dẫn đến sai lệch kết quả đấu thầu”.
 

“Gọt chân cho vừa giày”

Theo kết luận điều tra, trong gói thầu Số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016, từ tháng 5.2016, Sở KH-ĐT Hà Nội, với tư cách chủ đầu tư đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, kế hoạch đấu thầu rộng rãi để tìm kiếm nhà thầu thực hiện gói thầu trị giá gần 43 tỉ đồng. Thời điểm này đã có 6 nhà thầu đăng ký mua hồ sơ dự thầu, không có Công ty Nhật Cường.
Tuy nhiên, từ mối quan hệ cá nhân với Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, ngày 15.5.2016, ông Nguyễn Đức Chung, khi đó là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, đã gọi điện yêu cầu lãnh đạo Sở KH-ĐT Hà Nội phải tạm dừng cuộc đấu thầu này khi thời gian mở thầu, xét thầu dự kiến là ngày 16.5.2016.
Từ chỉ đạo đột ngột này, Giám đốc Sở KH-ĐT khi đó là ông Nguyễn Văn Tứ (bị can trong vụ án) đã phải gặp mặt các nhà thầu “xin thông cảm” vì Chủ tịch thành phố đã chỉ đạo.
Tiếp đó, với sự tác động của ông Nguyễn Đức Chung, Sở KH-ĐT Hà Nội đã đưa Công ty Nhật Cường vào thực hiện việc hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 với tính chất thí điểm theo giải pháp mà doanh nghiệp này đưa ra.
Trong tháng 11 và 12.2016, Sở KH-ĐT Hà Nội đã bổ sung, sửa đổi lại các tiêu chí kỹ thuật trong gói thầu so với hồ sơ ban đầu theo hướng Công ty Nhật Cường thực hiện trong quá trình thí điểm.
Từ ngày 2.12.2016, Sở KH-ĐT Hà Nội phát hành hồ sơ mời thầu, có 5 nhà thầu mua hồ sơ, gồm: Công ty Nhật Cường, Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và phát triển công nghệ FSI, Công ty TNHH hệ thống thông tin FPT, Công ty Cổ phần TECOTEC Group, Công ty TNHH công nghệ Thiên Phúc, nhưng chỉ có 3 nhà thầu nộp Hồ sơ dự thầu, gồm Công ty Nhật Cường, Công ty Cổ phần TECOTEC Group, Công ty TNHH công nghệ Thiên Phúc.
Ngày 21.12.2016, Công ty Nhật Cường có văn bản gửi Sở KH-ĐT Hà Nội xin thay đổi tư cách tham dự thầu, đề xuất đơn vị tham gia đấu thầu là Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh (Công ty Nhật Cường đảm nhận 76%, Công ty Đông Kinh 24% đảm nhận khối lượng giá trị gói thầu). Kết quả, Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh đã trúng thầu.
Theo kết luận điều tra, với các tiêu chí ban đầu thì cả Công ty Nhật Cường và Công ty Đông Kinh đều không đủ năng lực để tham gia dự thầu. Tuy nhiên, với sự điều chỉnh lại các tiêu chí mới của thầu đã làm thay đổi toàn bộ cục diện cuộc đấu thầu Số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại Sở KH-ĐT Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.