Quân sự hóa và căng thẳng ở Biển Đông tác động tiêu cực đến hòa bình

Vũ Hân
Vũ Hân
06/08/2019 07:43 GMT+7

Bà Federica Mogherini, đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh, nêu rõ việc quân sự hóa và căng thẳng vừa qua đã tác động tiêu cực đến hòa bình, ổn định tại khu vực...

Nhận lời mời của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Phó chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC), đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh, bà Federica Mogherini đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3 - 5.8.
Tại buổi hội đàm ngày 5.8, hai bên đánh giá cao quan hệ hợp tác Việt Nam - EU..., đặc biệt là việc hai bên vừa ký Hiệp định thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU.
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị EU tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam để tăng cường năng lực thể chế, ứng phó biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển bền vững; sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU.
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao vai trò của EU trong các vấn đề an ninh và hòa bình quốc tế cũng như lập trường của EU đối với việc duy trì ổn định và đảm bảo tôn trọng luật pháp quốc tế tại khu vực và tại Biển Đông, nhất là trong bối cảnh đang có những hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng, xói mòn lòng tin và xâm phạm lợi ích, chủ quyền của các nước, làm cho dư luận khu vực và quốc tế rất lo ngại.
Bà Federica Mogherini khẳng định lập trường nhất quán của EU ủng hộ tự do hàng hải, hàng không, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước của LHQ về luật Biển năm 1982; nêu rõ việc quân sự hóa và căng thẳng vừa qua đã tác động tiêu cực đến hòa bình, ổn định tại khu vực; mong muốn ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được COC có tính ràng buộc pháp lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.