Quản sim rác, phạt cả Mobifone, Vinaphone

17/11/2017 18:00 GMT+7

Tại phiên chất vấn chiều 17.11, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết đã có quyết định xử lý trách nhiệm với lãnh đạo Tập đoàn Vinaphone, dự kiến sẽ xử lý trách nhiệm của Mobifone trong quản lý thuê bao và tin nhắn rác .

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội về việc Bộ Thông tin - Truyền thông có vừa đá bóng vừa thổi còi trong việc quản lý sim rác không?, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, doanh nghiệp viễn thông không chỉ là doanh nghiệp thuộc Bộ mà còn ngoài Bộ, và đều bị xử lý nếu sai phạm, gồm cả Mobifone và Vinaphone.
Theo ông Tuấn, trước đây, các văn bản pháp lý chưa phân biệt được trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông và đại lý sim với sim rác, thì nay theo Nghị định 49 trách nhiệm chính là doanh nghiệp, là người cung cấp sim cho đại lý. Tuy nhiên, theo quy định mới có thời kỳ quá độ, sau tháng 4.2018 doanh nghiệp hoàn toàn chịu trách nhiệm với thông tin thuê bao, sẽ tiếp tục xử lý doanh nghiệp sai phạm, dù xuất phát từ đại lý, nhằm siết chặt sim rác và tin nhắn rác.

tin liên quan

Nhà mạng chặn hàng triệu tin nhắn rác
Theo Tập đoàn VNPT, trong tháng 10 nhà mạng Vinaphone đã chặn được 43.000 tin nhắn rác, trung bình mỗi ngày chặn 1.400 tin; còn để lọt vào mạng lưới khoảng 150 tin nhắn rác mỗi ngày.
“Vừa qua, Bộ đã có quyết định xử lý trách nhiệm với lãnh đạo Tập đoàn Vinaphone, dự kiến sẽ xử lý trách nhiệm của Mobifone với quản lý thuê bao và tin nhắn rác. Không có chuyện vừa đá bóng vừa thổi còi mà không xử lý”, Bộ trưởng Tuấn nêu.
Trong khi đó, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn thành phố Hồ Chí Minh) tiếp tục đề nghị Bộ trưởng Trương Minh Tuấn làm rõ vụ Mobifone mua lại AVG.
Đại biểu Nghĩa cho rằng, Chủ tịch Quốc hội nói do đang thanh tra nên chưa cung cấp thông tin liên quan đến vụ Mobifone mua lại AVG, nhưng ông vẫn đề nghị có thông tin phản hồi từ Bộ Thông tin - Truyền thông, do đây là vấn đề rất bức xúc.
Theo Bộ trưởng Tuấn, liên quan đến dự án Mobifone mua AVG, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra toàn diện dự án từ tháng 9.2016 đến nay, Chính phủ chỉ đạo xử lý toàn diện quyết liệt.
“Bộ Thông tin - Truyền thông cũng đã đề nghị sớm có kết luận, nhưng đến nay chưa nhận được kết luận để giải trình. Chưa có thông tin gì hơn để giải trình”, ông Tuấn cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.