Quản lý chợ thu hoa chi hàng rong ngoài đường

01/03/2021 05:20 GMT+7

Không đẩy đuổi được người bán hàng rong lấn chiếm xung quanh chợ, Ban Quản lý chợ Ngãi Giao (TT.Ngãi Giao, H.Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu) quay sang thu tiền hoa chi, gây bức xúc dư luận.

Từ phản ánh của bạn đọc, đầu tháng 2.2021, PV Thanh Niên đến hiện trường ghi nhận hằng ngày nhân viên của Ban Quản lý (BQL) chợ Ngãi Giao tên N.Đ.T.N (33 tuổi) đi thu tiền hoa chi từ 5.000 - 10.000 đồng/ngày của người bán hàng rong.

Thu tiền hoa chi để hợp thức hóa bán hàng rong ?

Theo ghi nhận của PV, vào buổi sáng và chiều hằng ngày, ông N. đến các cửa hàng, quầy buôn bán và xe bán hàng rong để thu tiền. Tại phiên chợ chiều 1.2, một người đàn ông chở giỏ bánh giò vừa dừng xe giữa đường thì ông N. đến thu 5.000 đồng. Sau đó, ông N. quay sang thu tiếp vài quầy hàng khác gần đó, rồi đến khu vực bán bao lì xì cách đó vài chục mét để thu tiền. Cứ thế, dọc con đường dài hàng trăm mét với hàng loạt gánh hàng rong, chủ xe bán dép, người bán gà đều bị ông N. thu từ 5.000 - 10.000 đồng/người. Thậm chí ông N. “tận thu” cả những sạp chỉ bán vài nải chuối.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND TT.Ngãi Giao, cho biết chính quyền địa phương đã làm việc với BQL chợ Ngãi Giao và yêu cầu chấm dứt thu tiền hoa chi ngoài khuôn viên chợ. Bên cạnh đó, UBND H.Châu Đức cũng chỉ đạo UBND TT.Ngãi Giao đến hết ngày 29.3 phải xử lý triệt để, chấm dứt tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại chợ Ngãi Giao
Chiều 2.2, ông N. lại đến các quầy hàng xung quanh chợ Ngãi Giao thu tiền hoa chi. Sau khi thu tiền của hàng loạt điểm hàng rong bán hành, giày dép, xe dừa..., ông N. đến điểm bán hải sản, cũng thu từ 5.000 - 10.000 đồng. Lúc đến thu tiền ở sạp hàng vắng chủ, ông N. thản nhiên mở hộp tiền của điểm này lấy 5.000 đồng. Tính ra, ông N. thu được hơn chục triệu đồng/tháng.
Theo tìm hiểu của PV, việc thu tiền hoa chi này đã tồn tại từ lâu. “Mỗi lần họ thu hoa chi là 5.000 đồng. Mà bực là khi kiểm tra thì vẫn bị đuổi”, chủ một quầy hàng rong ca thán.
Đáng nói, việc thu tiền hoa chi của BQL chợ Ngãi Giao vô hình trung “hợp thức hóa” cho những người bán hàng rong lấn chiếm lòng lề đường tồn tại. Còn trách nhiệm quản lý khu vực ngoài khuôn viên chợ thuộc UBND TT.Ngãi Giao, nhưng công tác xử lý lấn chiếm gần như bỏ ngỏ từ nhiều năm qua. Trong khi đó, các tiểu thương bên trong chợ cũng ùa ra ngoài lấn chiếm vỉa hè, tranh bán với những người bán hàng rong, khiến nơi đây càng thêm bát nháo.

Nhân viên N. của BQL chợ Ngãi Giao thu tiền người bán hàng rong quanh chợ

ẢNH: TRẦN TIẾN

Chính quyền địa phương nói gì ?

Việc thu hoa chi nói trên đã bắt đầu từ năm 2018. BQL chợ Ngãi Giao trước đó làm nhiều văn bản đề nghị chính quyền sở tại chấn chỉnh người bán hàng rong tại khu vực không được, sau đó tự ý tổ chức thu tiền của những người này.
Ông Phan Thiên Khiêm, Trưởng BQL chợ Ngãi Giao, thừa nhận việc nhân viên đi thu tiền của các tiểu thương trong, ngoài khu vực chợ là do chỉ đạo từ phía BQL; nhưng đó là thu tiền rác từ 2.000 - 3.000 đồng đối với 15 - 20 tiểu thương bên ngoài chợ, ước khoảng 2 - 3 triệu đồng/tháng. Giải thích việc thu ngoài khu vực quản lý của chợ, ông Khiêm “đổ” trách nhiệm cho chính quyền địa phương, vì đã kiến nghị nhưng chính quyền không xử lý được tình trạng lấn chiếm vỉa hè, bán hàng rong tràn lan bên ngoài chợ, khiến rác thải chất đống gây ô nhiễm nên BQL phải thu phí... dịch vụ dọn rác (!?). Ông Khiêm cũng cho hay sẽ tạm ngưng thu tiền nói trên của người bán hàng rong.
Quản lý chợ thu hoa chi hàng rong ngoài đường

Nhân viên N. của BQL chợ Ngãi Giao thu tiền người bán hàng rong quanh chợ

ẢNH: TRẦN TIẾN

Để làm rõ hơn về việc thu tiền, PV Thanh Niên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch UBND TT.Ngãi Giao. Ông Quang xác nhận có tình trạng lấn chiếm vỉa hè, thu tiền hoa chi và cho đây là “vấn đề bất cập”. “Trước đó, chúng tôi cũng tiếp nhận một số clip do người dân gửi, phản ánh vấn đề BQL chợ thu tiền hoa chi về rác thải và chỗ ngồi của người bán hàng rong. Địa phương đã kiến nghị UBND H.Châu Đức có hướng xử lý cụ thể”, ông Quang nói.
Khi PV cung cấp thêm thông tin về việc nhân viên của BQL chợ ngang nhiên thu tiền hoa chi của người bán hàng rong, ông Quang cho rằng cần chấn chỉnh ngay tình trạng này vì không thể chấp nhận được. “Thu như vậy phải chăng là cổ súy, bảo kê cho các sạp hàng rong buôn bán lấn chiếm lòng lề đường?”, PV đặt vấn đề. “Đúng rồi! Khi người dân lấn chiếm lòng lề đường thì BQL chợ lại nói đây là hành lang quản lý của địa phương. Vậy khi BQL chợ đi thu tiền mà không xác định hành lang thu nằm ở đâu. Hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn chỉ đạo nhân viên đi thu là sai”, ông Quang nhìn nhận và nói thêm: “Việc BQL chợ thu tiền hoa chi đồng nghĩa với việc cổ súy cho buôn bán hàng rong phía ngoài. Cũng rất vô lý, lực lượng mình (tức UBND TT.Ngãi Giao - PV) thì đi làm nhiệm vụ dẹp lấn chiếm vỉa hè, còn BQL chợ đi thu tiền của người lấn chiếm”.
Ông Hoàng Nguyên Dinh, Chủ tịch UBND H.Châu Đức, khẳng định việc thu tiền hoa chi của những người bán hàng rong, vỉa hè là vi phạm. UBND H.Châu Đức sẽ làm việc với UBND TT.Ngãi Giao, các đơn vị liên quan để chấn chỉnh tình trạng này và kiên quyết xử lý triệt để.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.