Quản không chặt 'sẽ rất nguy hiểm'

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
15/03/2018 10:11 GMT+7

Đó là nhận định của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa liên quan đến công tác quản lý xây dựng, đất đai để xảy ra tình trạng xây nhà trái phép trong cuộc làm việc với Q.Liên Chiểu vào hôm qua 14.3.

Nhà trái phép “đông đen”
Hôm qua, trong cuộc làm việc của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cùng lãnh đạo các sở, ngành tại Q.Liên Chiểu về các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, câu chuyện xây nhà trái phép nóng bỏng trên địa bàn quận (Thanh Niên đã thông tin) được đặt ra và có nhiều ý kiến khác nhau.
Theo báo cáo của Quận ủy Liên Chiểu, trong năm 2017, địa phương đã chỉ đạo triển khai các giải pháp tích cực kiểm soát việc xây dựng nhà trái phép; xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng nhà trái phép. Nếu trong năm 2016, có 58 trường hợp vi phạm bị xử lý thì đến năm 2017, có đến 129 trường hợp bị xử lý, riêng 3 tháng đầu năm 2018 xử lý 38 trường hợp. “Việc xây dựng trái phép cơ bản được kiểm soát, không để có tình trạng xây dựng trái phép mà không bị xử lý và không có vùng cấm”, báo cáo nêu.
Tuy nhiên, trái với nhận định đưa ra của Quận ủy Liên Chiểu, ông Nguyễn Nho Trung, Phó chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, đánh giá công tác quản lý đô thị tại Q.Liên Chiểu có “rất nhiều thứ” và “không thể chấp nhận được”. Theo ông Trung, từ năm 2010 đến năm 2016, chỉ cần chiếu lên Google map sẽ “không tưởng tượng nổi” tình trạng xây nhà trái phép. “Trước loe hoe mấy cái nhà, giờ thấy nhà đông đen. Đến năm 2017 thì diễn biến khác... Tội nhất là dân, đã nghèo khổ rồi lại gặp “cò” đất dụ, khóc hết nước mắt”, ông Trung nói. Liên quan đến sai phạm của cán bộ quản lý, ông Trung cho hay hiện đã có 11 đảng viên bị xử lý kỷ luật, luân chuyển. “Thà đau một lúc mà giữ cán bộ còn hơn để mãi, đan xen. Cần mạnh dạn cho thanh, kiểm tra làm rõ để xử lý chuyện này”, ông Trung nói.
Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết hiện Quận ủy và UBND Q.Liên Chiểu đang tập trung xử lý quyết liệt nhà trái phép tại P.Hòa Khánh Nam. UBND TP.Đà Nẵng cũng đã giao cho Thanh tra TP và công an vào cuộc, dự kiến trong tháng 4 sẽ công bố kết luận thanh tra đất đai và những sai phạm về xây dựng trái phép trên địa bàn quận. “Hiện nay, lãnh đạo TP và Bộ GTVT quyết liệt đầu tư vào cảng Liên Chiểu. Chúng tôi rất mong Sở Xây dựng nhanh chóng khoanh vùng quy hoạch. Chúng ta phải làm sớm để quản lý khu vực này chứ nếu không sẽ tái diễn việc xây dựng nhà trái phép và khó khăn trong công tác giải tỏa”, ông Nam nói.
Một vụ cưỡng chế xây nhà trái phép tại Liên Chiểu Ảnh: Nguyễn Tú
“Phải xem xét nghiêm túc”
Sau khi lắng nghe ý kiến các ngành, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu lãnh đạo Q.Liên Chiểu cùng Sở TN-MT, các ngành liên quan cần sớm quy hoạch sơ bộ các dự án để quản lý tốt hiện trạng. “Tôi nhớ thời kỳ anh Nguyễn Bá Thanh (cố bí thư Thành ủy Đà Nẵng - PV) khi triển khai dự án thì ban giải tỏa đi chụp ảnh, quay phim xác định hiện trạng ra sao. Chứ cứ giở Google Map ra, năm 2015 một kiểu, 2016 một kiểu, 2017 một kiểu… thì cứ lo lắng. Q.Liên Chiểu đang rất phức tạp trong quản lý đất đai, xây dựng trái phép và xây dựng trên đất nông nghiệp mà đòi hỏi phải xem xét nghiêm túc, trong đó có những tiêu cực”, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Cũng theo Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, tại Q.Liên Chiểu, dư địa phát triển các dự án còn rất lớn, không gian phát triển quận tốt hơn quận khác. Tuy nhiên, địa phương không vội vàng với các dự án du lịch sinh thái bởi hiện nay Đà Nẵng đang “chậm” lại để phát triển bền vững về môi trường du lịch, môi trường biển sông, suối. Ngoài ra, ông Nghĩa đề nghị phải xem xét kỹ dự án Làng Vân và khu du lịch Nam Ô. Dự án sinh thái sông Cu Đê, bãi biển Xuân Thiều cũng cần thực hiện tốt; riêng dự án cảng Liên Chiều gắn với khu logistics và ga đường sắt “cần chuẩn bị tốt”. “Việc di chuyển ga Đà Nẵng ra ngoài, 15 năm qua chúng ta không thực hiện nổi là do nguồn lực rất khó. Tiến độ thực hiện dời ga sẽ cùng với việc xây dựng ga đường sắt tốc độ cao bắc - nam. Quản lý đất đai là không để xảy ra việc xây dựng tùy tiện. Ngành chức năng cần quản lý tốt, không để dân cư cơi nơi ở những nơi có khả năng xây dựng ga đường sắt”, ông Nghĩa chỉ đạo.
Cũng liên quan đến các dự án, ông Nghĩa lưu ý quận phải xem xét, đánh giá lại những dự án chậm tiến độ cam kết. Việc rà soát các dự án là để phát triển Liên Chiểu thành đô thị bền vững, xứng đáng với một quận của Đà Nẵng với mục tiêu là TP môi trường, đáng sống chứ không phải là “khu giải quyết những vấn đề bức bách, khó sắp xếp của TP”.
Tránh tạo điểm nóng như nhà máy thép
Liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường, ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết tại Q.Liên Chiểu đang có nhà máy xi măng nằm trong khu vực đông dân cư gây tiếng ồn và bụi. Vì vậy, Q.Liên Chiểu cần quy hoạch kỹ; không nằm trong dự án cảng Liên Chiểu thì cho di dời, để tránh tạo ra điểm nóng tương tự như nhà máy thép tại H.Hòa Vang. Bí thư Trương Quang Nghĩa cho hay, năm 2018, TP kiên quyết rà soát lại quy hoạch Liên Chiểu trong quy hoạch chung của TP và đề nghị Q.Liên Chiểu khẩn trương rà soát các cơ sở sản xuất nguy cơ gây ô nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.